magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health เหตุใดหูอื้อ…เมื่อน้ำเข้าหู
formats

เหตุใดหูอื้อ…เมื่อน้ำเข้าหู

Published on February 3, 2014 by in Health

หลายคนคงเคยประสบปัญหาน้ำเข้าหู และแต่ละคนคงมีวิธีการแก้ปัญหาน้ำเข้าหูด้วยวิธีการต่างๆ กัน แต่วิธีที่คุณหมอแนะนำคือ ควรเอียงศีรษะเอาหูข้างนั้นลงต่ำดึงใบหูให้กางออก แล้วดึงใบหูให้กางออกโดยเฉียงไปด้านหลังเล็กน้อย จากนั้นน้ำที่เข้าไปในหูก็จะไหลออกมาเอง แล้วอาการหูอื้อเมื่อน้ำเข้าหูก็จะหายไป ส่วนที่เรารู้สึกหูอื้อเมื่อน้ำเข้าหูนี้ เป็นเพราะน้ำที่เข้าไปในหูจะไปทำให้ความดันในหูทั้งสองข้างของเราไม่เท่ากัน เนื่องจากว่าช่องหูของเรามีหน้าที่คอยปรับสภาพความดันภายในหู ซึ่งปกติแล้วช่องหูจะมีลักษณะโค้งเป็นรูปตัวเอส (S) มีความยาวประมาณ 3-4 เซนติเมตร และมีเยื่อบุภายในที่คอยทำหน้าที่ให้ความดันของเยื่อแก้วหูทั้งสองข้างเท่ากันขณะที่เรากำลังดำน้ำ หรือขึ้นไปอยู่ในที่สูงๆ ส่วนที่เป็นช่องหูจะเปิดและปิดเพื่อปรับความดับของเยื่อแก้วหูทั้งสองข้างให้เท่ากัน จะทำให้ช่องหูอยู่ในแนวตรงที่น้ำจะไหลออกมาได้ง่าย ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาน้ำเข้าหูจะหายไปทันที

สำหรับบางคนที่พยายามเอาน้ำออกจากหูโดยวิธีเอาไม้พันสำลีปั่น หรือแคะจนเกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้น หรือวิธีอื่นๆ ที่อาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาใหม่ของหูขึ้น อันได้แก่
-  เกิดขี้หูอุดตันมากขึ้น เพราะเมื่อน้ำเข้าหู อาจทำให้ขี้หูอุ้มน้ำและบวมมากขึ้น จนอุดตันช่องหูชั้นนอก ทำให้เกิดอาการหูอื้อจึงพยายามแคะให้หูหายอื้อ ผลที่สุดกลับยิ่งดันขี้หูให้เข้าไปอัดแน่นยิ่งขึ้น หูอื้อมากขึ้น บางคนอาจมีอาการปวดหรือรู้สึกแน่นในหูได้
-  เกิดหูชั้นนอกอักเสบ การที่น้ำเข้าหูจะทำให้ผนังของช่องหูชั้นนอกเปียกแฉะ และทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ง่าย การพยายามแคะหูอาจทำให้หูชั้นนอกถลอก เกิดแผลทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องหูชั้นนอกตามมาได้ จึงทำให้มีอาการปวดหู มีหนองไหลจากหู คันระคายเคือง ช่องหูบวม เกิดอาการหูอื้อไม่หาย

ดังนั้น ไม่ควรปั่นหรือแคะหู ถ้าทำวิธีที่หมอแนะนำแล้วรู้สึกว่าไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางหู คอ จมูกจะดีที่สุด

ที่มา :
ปารยะ  อาศนะเสน.  (2553).  เมื่อน้ำ…เข้าหู. ค้นคืนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=786

Dev hoxe.  (2556).  ทำไมหูอื้อเมื่อน้ำเข้าหู?. ค้นคืนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://www.ความรู้รอบตัว.com/สาระน่ารู้/ความรู้เรื่องร่างกาย/ทำไมหูอื้อเมื่อน้ำเข้า.html– ( 104 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 + = thirteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>