magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health เหตุใดหนังท้องตึง หนังตาจึงหย่อน?
formats

เหตุใดหนังท้องตึง หนังตาจึงหย่อน?

Published on February 1, 2014 by in Health

มักมีคนพูดว่า หนังท้องตึง หนังตาหย่อน หลายคนสงสัยว่า หลังรับประทานอาหารแล้วทำให้ง่วงนอนจริงหรือ? หลังรับประทานอาหารมีผลทำให้ง่วงนอนได้จริงๆ

เนื่องจากกระบวนการสั่งงานในสมองช้าลง และจำนวนเลือดที่ไปเลี้ยงสมองมีจำนวนลดน้อยลง เพราะเลือดจำนวนมากและระบบสั่งการในสมองถูกนำไปใช้ในกระบวนการย่อยอาหาร เมื่อเรารับประทานอาหารเข้าไป กระเพาะก็จะเริ่มทำงาน และดึงเลือดจากส่วนต่างๆ มาช่วยย่อยอาหาร จึงทำให้กระบวนการทำงานในสมองช้าลง จึงทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลียและง่วงนอนได้คะ ซึ่งจริงๆแล้วการนอนระหว่างวันเป็นเวลาประมาณ 15-30 นาทีจะส่งผลดีกับร่างกาย เป็นการชาร์จแบตฯให้กับร่างกาย ทำให้กลับมาสู้กับการทำงานได้แบบสดชื่นอีกครั้ง

การนอนหลับเป็นกระบวนการอย่างหนึ่งในร่างกาย มีการหลั่งฮอร์โมนที่ควบคุมการเจริญเติบโตออกมา มีการซ่องแซมอวัยวะที่สึกหรอ และช่วยเสริมสร้างความต้านทานการติดเชื้อได้ด้วย ลองสังเกตดู คนอดนอนมักเป็นหวัดง่ายเนื่องจากภูมิคุ้มกันลดลงเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ

ที่มา : Dev hoxe.  (2556).  หลังรับประทานอาหาร ทำให้ง่วงนอนจริงหรือ?. ค้นคืนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://www.ความรู้รอบตัว.com/สาระน่ารู้/ความรู้เรื่องร่างกาย/หลังรับประทานอาหาร-ทำให.html

 – ( 9 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 + four =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>