magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ การเล่นเกมช่วยพัฒนาสมองได้
formats

การเล่นเกมช่วยพัฒนาสมองได้

รู้หรือไม่ การเล่นเกมในระยะเวลาที่เหมาะสมเป็นประจำช่วยพัฒนาสมองได้ ซึ่งการเล่นเกมมีประโยชน์มากมาย ทั้งได้รับความสนุกสนาน เพลิดเพลิน คลายเครียด ฝึกทักษะ สมาธิ การตัดสินใจ การทำงานของกล้ามเนื้อ และการประสานกันระหว่างมือกับตา แต่ถ้าหากเล่นอย่างหมกมุ่นก็จะก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงตามมาได้ เช่น ส่งผลกระทบต่อหน้าที่ความรับผิดชอบ ผลการเรียนตกลง อดอาหารหรืออดนอนจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และอาจจะมีปัญหาด้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์อื่นๆ ตามมาอีกมากมาย


อย่างไรก็ตาม  มีงานวิจัยจำนวนไม่น้อยที่ได้ข้อสรุปว่าการเล่นเกมในระยะเวลาที่เหมาะสมเป็นประจำช่วยพัฒนาสมองได้ เช่น งานวิจัยชิ้นหนึ่งซึ่งจัดทำโดย Max Planck Institute for Human Development ร่วมกับ Charité University Medicine St. Hedwig-Krankenhaus ได้ทดลองให้คนกลุ่มหนึ่งเล่นเกม Super Mario 64 เป็นประจำวันละ 30 นาที  ติดต่อกัน 2 เดือน  ผลปรากฎว่ากลุ่มคนที่เล่นเกมมาริโอเป็นประจำนั้นนั้นมีการเพิ่มขึ้นของเนื้อเยื่อสมองรอบนอก (Grey Matter) ส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำ  การวางแผนเชิงกลยุทธ์  และทักษะการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมัดเล็ก (Fine Motor skills)  ในขณะที่กลุ่มควบคุมซึ่งไม่ได้เล่นเกมมาริโอไม่พบการเพิ่มขึ้นของเนื้อเยื่อสมองดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอื่นๆ อีกมากมายที่แสดงให้เห็นว่าการเล่นเกมในจำนวนที่เหมาะสมส่งผลดีต่อสมอง  เช่น  เพิ่มทักษะในการอ่านหนังสือได้เร็วและแม่นยำขึ้น  หรือการชะลอความแก่ของสมองในกลุ่มคนชรา

Can Video Games Make You Smarter?

ที่มา :

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่. (ไม่ปรากฏปีที่พิมพ์) .เด็กติดเกม. ค้นข้อมูลวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 จาก http://www.med.cmu.ac.th/hospital/nped/2011/index.php?option=com_content&view=article&id=107:2011-10-10-05-19-18&catid=94:child-development&Itemid=435

สมิต.  (2557).  เล่นเกมแล้วฉลาดขึ้นจริงป้ะ?.  ค้นข้อมูลวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 จาก http://www.arip.co.th/can-video-game-makes-u-smarter/

AsapSCIENCE. (2014) .Can video games make you smarter?. [Online]. Retrieved from http://www.youtube.com/watch?v=OOsqkQytHOs– ( 16 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six × = 42

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>