magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health เทคนิคคลายความเครียด
formats

เทคนิคคลายความเครียด

ความเครียด อาการที่มักเป็นกันมากในยุคปัจจุบัน และกลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตคนเราไปเสียแล้ว สำหรับคนที่ปฏิเสธว่าตนเองไม่มีความเครียดในการทำงานเลยนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติมากๆ และจริงๆ แล้วความเครียดก็ไม่ใช่แต่จะมีข้อเสียเสมอไป เพราะหากมีความเครียดในระดับที่พอเหมาะพอดีแล้วนั้น ย่อมจะสร้างความกระตือรือร้น และความมุ่งมั่นในการทำงานให้กับตนเองได้อีกด้วย แต่อย่างที่ทราบกันดีว่า คนเรามักจะมีความเครียดที่ไม่พอดี บางคนมีความเครียดสูง และบางคนก็เลือกที่จะปฏิเสธว่าตนไม่เครียดอยู่เสมอ ถือว่าเป็นสิ่งที่อันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะสุขภาพจิตใจ เพราะการที่ไม่รู้เท่าทันความรู้สึกหรืออารมณ์ของตนเอง ย่อมทำให้เราไม่สามารถจัดการกับความรู้สึกหรืออารมณ์ได้ และอาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงานและการใช้ชีวิตได้ ดังนั้นอาการใดบ้างที่จะบ่งบอกว่าเราอยู่ในสภาวะอารมณ์เครียดบ้าง ลองสำรวจอาการได้ ดังนี้

อาการที่บ่งชี้ถึงความเครียด

  1. ทางกาย ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ไม่มีแรง นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร
  2. ทางจิตใจ คิดอะไรไม่ออก สับสน หงุดหงิด โมโหง่าย เบื่อหน่าย สิ้นหวัง
  3. ทางสังคม มักหลบหน้าคน ไม่อยากพูดกับใคร อาจฉุนเฉียว ทะเลาะวิวาทกับคนใกล้ชิด

เทคนิคคลายเครียด

  1. หยุดพักการทำงาน หรือหากิจกรรมอื่นทำชั่วคราว เช่น ลุกไปยืดเส้นยืดสาย ล้างหน้าล้างตา สูดหายใจเข้า-ออกช้าๆ
  2. หางานอดิเรกทำยามว่าง
  3. ออกกำลังกาย ซึ่งเป็นเทคนิคที่ถือว่ามีประสิทธิผลมากที่สุด แต่ต้องมีการเลือกเวลา และรูปแบบให้เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด เมื่อร่างกายได้รับออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น ปปอดหายใจสม่ำเสมอ หัวใจเต้นเร็วขึ้น สูบฉีดโลหิตแรงขึ้น เลือดไหลเวียนดีขึ้น
  4. สังสรรค์กับเพื่อฝูง หรือผู้ที่ใกล้ชิด
  5. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  6. ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในบ้าน และที่ทำงานให้น่าอยู่ สะอาดสะอ้าด
  7. เปลี่ยนบรรยากาศชั่วคราว โดยหาโอกาสหยุดงานไปพักผ่อนกับครอบครัวบ้าง ก็จะช่วยลดความเครียดได้มาก และมีแรงกลับมาทำงานต่อได้อย่างเต็มที่

ความเครียด เป็นสิ่งที่เกิดได้ง่ายสำหรับสภาวะแวดล้อมในปัจจุบัน แต่หากเรารู้ เข้าใจ ทันต่ออารมณ์ความรู้สึก รับรองว่าเราย่อมสามารถจัดการความเครียดได้อยู่หมัดให้กลายเป็นเรื่องง่ายๆ ได้

รายการอ้างอิง : สร้อยสุดา เกสรทอง. (2551). โรค Office เรื่องที่คนทำงานออฟฟิศคิดไม่ถึง. (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: รักลูกกรุ๊ป.

 – ( 104 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ four = 10

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>