magnify
magnify

Open Knowledge for all 

formats

ยืนยันโลกร้อนขึ้น

คณะทำงานของ United Nations   ได้รายงานว่า   โลกกำลังร้อนขึ้นและมีมนุษย์เป็นสาเหตุหลักสำคัญ โดยอ้างจากผลการศึกษาทางฟิสิกส์วิทยาศาสตร์ด้านการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศจากรายงานฉบับเต็มของ UN’s intergovernmental; Panel on Climate Change (IPCC) Working Group I ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2013 ได้ให้ข้อสังเกตุว่า ความเข้าใจพื้นฐานที่ดีขึ้นเกี่ยวกับระบบบรรยากาศได้ช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่นในการคาดทำนายและพยากรณ์ การปรับปรุงในปัจจัยดังกล่าวเกิดจากการมีข้อมูลจำนวนมากที่ได้จากการเฝ้าสังเกตุภูมิอากาศมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่ง   และนำมาสนับสนุนแบบจำลองการคาดทำนายบรรยากาศที่ทันสมัยขึ้นโดยใช้ระบบ คอมพิวเตอร์    แบบจำลองหลายอย่างได้นำมาร่วมใช้ในการประเมินวิคราะห์รวมถึงการใช้วัฏจักรคาร์บอน (carbon cycle) เข้ามาช่วยวิเคราะห์การปล่อยมลพิษในชั้นบรรยากาศ  รายงานดังกล่าวพบว่า  สาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศคือการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (greenhouse gas emissions) โดยเฉพาะก๊าซคารบอนไดออกไซด์   หากไม่มีการตรวจสอบการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อุณหภูมิพื้นผิวของโลกจะอยู่ที่ 2°C  ในปี ค.ศ. 2050  หากเปรียบเทียบกับอุณหภูมิในศตวรรษที่ 19

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/15391-science-and-technology-news

ที่มา : สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2556) .รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนพฤศจิกายน 2556. ค้นข้อมูลวันที่ 9 ธันวาคม 2556 จาก http://ostc.thaiembdc.org/13th/– ( 30 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ seven = 10

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>