magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบ ‘God particle’ ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี 2556
formats

นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบ ‘God particle’ ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี 2556

Higgs boson ซึ่งได้รับชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า “God particle” (อนุภาคพระเจ้า) ถูกค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2555 โดย นักฟิสิกส์สองคน ทั้งสองได้รับรางวัลโนเบลซึ่งประกาศผลในเดือนตุลาคม 2556 โดยเมื่อ 50 ปีที่แล้ว Francois Englert นักฟิสิกส์จากประเทศเบลเยียม และ Peter Higgs จากสหราชอนาจักรได้ค้นพบว่าอนุภาคชนิดนี้มีอยู่จริง

The Royal Swedish Academy of Science มอบรางวัลให้แก่นักฟิสิกส์ทั้งสองผู้ซึ่งมีอายุกว่า 80 ปี โดยทฤษฎีของนักฟิสิกส์คู่นี้อธิบายว่า จักรวาลของเราเต็มไปด้วย Higgs bosons โดยในขณะที่อะตอมหรือส่วนของอะตอมเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ นิวเคลียสนั้น อะตอมทำปฏิกริยาและดึงดูด Higgs bosons ทั้งนี้ มีอนุภาคบางอย่างที่สามารถดึงดูด Higgs bosons ที่ขนาดใหญ่กว่าได้ และยิ่งอนุภาคสามารถดึงดูด Higgs bosons ได้มาก สะสารยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น คำอธิบายของทฤษฎีนี้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจธรรมชาติของสะสารต่างๆ ได้มากขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/15391-science-and-technology-news

ที่มา : สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2556) .รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนพฤศจิกายน 2556. ค้นข้อมูลวันที่ 9 ธันวาคม 2556 จาก http://ostc.thaiembdc.org/13th/– ( 20 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five − = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>