magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Librarian บทบรรณาธิการ (Editorial)
formats

บทบรรณาธิการ (Editorial)

บทบรรณาธิการ (Editorial) คือเรียงความสั้นๆ หรือบทความที่แสดงความคิดเห็น หรือทัศนะ หรือจุดยืนทางความคิดที่มีต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งของหนังสือพิมพ์ฉบับนั้น อย่างชัดเจน แจ่มแจ้ง และทักษะ บทความดังกล่าวนี้ประกอบอยู่นิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์ ซึ่งในความดูแลของกองบรรณาธิการที่จะมอบหมายให้บรรณาธิการคนใดคนหนึ่งเป็นผู้เขียน อาจจะเป็นบรรณาธิการคนใดคนหนึ่งเขียนเป็นประจำหรือสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันตามแต่ความถนัดของเรื่องที่จะเขียน และบทบรรณาธิการนี้ เปรียบเสมือนกับหัวใจของหนังสือพิมพ์ เป็นตัวตนอันแท้จริงของหนังสือพิมพ์ฉบับนั้นๆ ถือว่าเป็นบทแสดงความคิดเห็นแทนข้อความทั้งเล่ม ซึ่งบทบรรณาธิการในหนังสือพิมพ์ประเทศอังกฤษจะไม่ใช้คำว่า editorial แต่จะใช้ว่า leader หรือ leading article แทน

บทบรรณาธิการที่มีคุณค่าประกอบด้วยความคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผล ใช้ภาษาที่สื่อสาร ความคิดตรงไปตรงมา และชัดเจน และแจ่มแจ้ง ส่วนรูปแบบและลีลาการเขียนอาจแตกต่างกันไปตามระดับภาษาที่ใช้ ลีลาการเขียน การแสดงความคิดเห็น และการโน้มน้าวความคิดของผู้เขียนแต่ละคน รวมทั้งขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของบทบรรณาธิการแต่ละบทด้วย เช่น ต้องการตีความข่าว หรือแสดงความคิดเห็นโต้แย้ง หรือสนับสนุนเหตุการณ์ หรือกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยา หรือผ่อนคลายบรรยากาศ หรือแถลงนโยบายของกองบรรณาธิการ นิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ฉบับนั้นๆ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บทบรรณาธิการ (Editorial)– ( 322 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 2 = zero

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>