magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2556
formats

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2556

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2556 (National Science and Technology Fair 2013) หรือ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2556 จัดขึ้นระหว่างวันที่  6-21สิงหาคม 2556 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ภายใต้แนวคิด “ทันโลกทันวิทย์ จุดประกายความคิด สู่อาเซียน’’ มีนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย”

ในปี 2556 เป็นการร่วมฉลองปีสากลแห่งความร่วมมือเรื่องน้ำ จึงมีการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำ เป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่แห่งปีระดับประเทศ และแถบภูมิภาคเอเชีย การจัดแสดงปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ระดับอาเซียน เน้นนำเสนอผลงานความก้าวหน้า และศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงศักยภาพของนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ของไทย

การจัดแสดงปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ระดับอาเซียน เน้นนำเสนอผลงานความก้าวหน้า และศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงศักยภาพของนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ของไทย

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการจากต่างประเทศ นิทรรศการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และของกระทรวงต่างๆ อีก 7 กระทรวง รวมทั้ง ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ในการที่จะนำนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ การค้นคว้าใหม่ ๆ

ในปีนี้พิเศษกว่าทุกปีจะผนวกงานเทคโนโลยีของไทย (เทคโนมาร์ท) ประจำปี 2556 เป็นนิทรรศการที่จัดแสดงเพื่อเผยแพร่ผลงานทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของคนไทยและสร้างโอกาสการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมให้เกิดแรงบันดาลใจในการคิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์นำไปสู่การพัฒนาประเทศในระยะยาว

อีกทั้งยังมีนิทรรศการต่างๆ อีกมากมาย โดยมีนิทรรศการหลัก เน้นนำเสนอผลงานความก้าวหน้า และศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีที่ทันสมัย  ประกอบด้วย

  • การเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 4 และรัชกาลที่ 9 รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์

พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

นิทรรศการเทิดพระเกียรติ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” พระบาทสมเด็จพระจอม เกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ที่ทรงพระราชกรณียกิจในการวางรากฐานด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศ ทรงเปิดประตูสู่อารยประเทศ ผูกไมตรีกับนานาชาติคัดสรรเทคโนโลยีที่เหมาะสม และประยุกต์เป็นรากฐานวิทยาศาสตร์ไทย รวมถึงพระอัจฉริยภาพด้านดาราศาสตร์ การทำนายการเกิดสุริยุปราคา การกำหนดเวลามาตรฐาน นอกจากนี้พระองค์ยังทรงเป็นผู้คิดค้นริเริ่มด้านเงินตรา และเทคโนโลยีการพิมพ์

พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทยและพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย

ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติ “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงใช้พระอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาต่อยอดให้เกิดเป็นนวัตกรรมมากมาย ผ่านหลักการทรงงานทั้งกระบวนการสังเกต การตั้งสมมุติฐานการทดลอง และการสรุปผลในการแก้ไขปัญหา ทรงศึกษา วิจัย และทรงทดลองด้วยพระองค์เอง และทรงริเริ่มโครงการพัฒนาต่างๆ สร้างเป็นโครงการต้นแบบอย่างมากมายเพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรชาวไทยอย่างถ้วนหน้า

  • พลังงานเพื่ออนาคตเป็นส่วนหนึ่งใน Live Action Theatre เรื่องวิกฤติพลังงานรวมพลังกู้โลกกับเทคนิคการถ่ายทำบนสกรีน (Green Screen) สร้างการมีส่วนร่วมกับบทบาทฮีโร่ช่วยโลกจากวิกฤติพลังงาน เพื่อให้รู้ถึง Energy Source แหล่งพลังงานสำคัญของโลก Energy in Daily life สถานการณ์พลังงาน ในประเทศและพลังงานในชีวิตประจำวัน และ Energy for the Future เทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มประสิทธิภาพ และลดการใช้พลังงานเพื่อร่วมหยุดยั้งปัญหา วิกฤติพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการอนุรักษ์และสร้างพลังงานทดแทนที่เหมาะสมให้อยู่คู่โลกเราตลอดไป
  • การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกและสิ่งแวดล้อม หรือ Climate Changeนำเสนอ เทคนิค Multimedia Mapping ชมโลกใบสวยกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง การเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศของโลกที่กำลังส่งผลกระทบต่อมนุษย์และสรรพสิ่งชีวิตบนโลก การไหลเวียนเชื่อมโยงของภูมิอากศลนโลกใบนี้ และผลกระทบของการเปลี่ยนแปลง สภาพอากาศทั้งจากธรรมชาติและมนุษย์ ตลอดจนกระแสน้ำที่พัดไหลไปทั่วทั้งโลก (Dynamic Earth) แสดงให้เห็นว่าทุกสรรพสิ่งมีการเชื่อมโยงกันอย่างเป็นลูกโซ่ รวมถึงเทคโนโลยีสีเขียวที่ช่วยลดการใช้พลังงานและยับยั้งการเกิดก๊าซเรือนกระจก
  • วิกฤตอาหาร
    อาหารนับเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีความจำเป็นสำหรับมนุษย์ ประชากรบนโลกกว่า 7,000 ล้านคนโดย 1 ใน 8 ของโลกมีอาหารไม่เพียงพอต่อการบริโภค และความจริงที่น่าตกใจเกี่ยวกับสถานการณ์อาหารโลก ในปัจจุบัน ชมเทคโนโลยี พบนวัตกรรมอันทันสมัยของการพัฒนาเพื่อบรรเทาและป้องกันวิกฤติการณ์ด้านอาหารในอนาคต ชมการจำลองสวนและฟาร์มปศุสัตว์ ที่แสดงถึงการเพิ่มผลผลิตเพื่อแก้วิกฤติการณ์อาหารของโลกในอนาคต
  • เทคโนโลยีการแพทย์และยานำเสนอการเคลื่อนไหวของโครงกระดูกบนหน้าจอที่เคลือนที่ด้วย Kinetic x-ray เรียนรู้ถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์จากอดีตจนปัจจุบัน และการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ของนวัตกรรมด้านการแพทย์ และยาอย่างไม่หยุดยั้ง ชมวิวัฒนาการการป้องกันรักษาโรค และครื่องมือแพทย์ อาทิ หุ่นยนต์ผ่าตัด, หุ่นยนต์ดูแลคนไข้, เครื่อง CT San, ขาเทียม ฯลฯ รวมถึงนวัตกรรมการแพทย์และเทคโนโลยีแห่งอนาคต ที่จะหยุดยั้งโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพเพื่ออนาคต
  • ภูมิปัญญาสู่นวัตกรรมการจัดการน้ำน้ำ ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิต ทุกสรรพสิ่งมีชีวิตล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยน้ำ เรียนรู้องค์ประกอบที่สำคัญ และการเดินทางของสายน้ำกับ A JOurnal of water Simulator ที่จะพาทุกคนผจญภัยไปบนสายน้ำ เข้าใจถึงวัฏจักรต้นกำเนิดของสายน้ำไปจนถึงมหาสมุทร ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณวิธีการแก้ปัญหาวิกฤติน้ำด้านต่างๆ ตามแนวพระราชดำริ เพื่อประโยชน์สูงสุด อีกทั้งการอนุรักษ์น้ำ Water Technology เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนน้ำ ในอนาคต
  • เทคโนโลยีสารสนเทศชมเทคโนโลยีการจัดการระบบสารสนเทศอันทันสมัยสร้างความเข้าใจถึงพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการ อาทิ Travelling Hologram ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เพิ่มความสะดวกรวดเร็วแก่นักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการจองที่พัก การจองตั๋วเดินทาง E-learning ห้องเรียนแห่งอนาคต Future Store ร้านขายของแห่งอนาคตกับเทคโนโลยี RFID และ AR Code ที่เพิ่มความสะดวกปลอดภัย และ Security system, Logistic, Digital TV, และ Disaster Warming System เทคโนโลยีระบบเตือนภัยพิบัติต่างๆ
  • เทคโนโลยีอุตสาหกรรมพบกับ Car Mapping ที่สะท้อนการเชื่อมโยงทางนวัตกรรมอุตสาหกรรมไปยัง 5 อุตสาหกรรมหลักของประเทศ คือ อุตสาหกรรมยาง สิ่งทอ อิเล็กทรอนิกส์พลาสติก และโลหะ รวมถึงการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อเรียนรู้ถึงเทคโนโลยีกระบวนการผลิตต่างๆ ด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมในอนาคต
  • เทคโนโยีการเกษตรและอาหารและเทคโนโลยีเพื่อชุมชเปิดมุมมองใหม่กับ Future theatre การชมภาพยนตร์แบบ 3 มิติ กับเรื่องราวของเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ ที่มีส่วนร่วมในการเพิ่มผลผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการ ชมเทคโนโลยีด้านเกษตรกรรม การปลูกข้าว เลี้ยงสัตว์ ทำสวนผลไม้ตลอดจนนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มผลผลิต และสร้างมูลค่า

รายการอ้างอิง : งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2556. วันที่ 6-21 สิงหาคม 2556. ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา– ( 840 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × 2 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>