magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home กฎหมาย ประเด็นลิขสิทธิ์ที่ควรใส่ใจ
formats

ประเด็นลิขสิทธิ์ที่ควรใส่ใจ

ยังพบว่ามีบุคคลจำนวนมากที่ละเลยในประเด็น “ลิขสิทธิ์”

  • การเขียนแบบนี้ … รับรองไม่ถูกฟ้องแน่นอน
  • งานห้องสมุด ไม่ถูกฟ้องหรอก
  • ใส่อ้างอิงไว้แล้ว ไม่ถูกฟ้องแน่นอน
  • เราเป็นครู อาจารย์ ใช้ได้ครับ

ทั้งนี้หากท่านใดไม่เคยถูกฟ้องฐานละเมิดลิขสิทธิ์ ย่อมไม่ทราบว่าทำไหมต้องให้ความสำคัญ และอาจจะละเลย รวมทั้งหลายๆ ท่านก็คงคิดว่าไม่เกิดแน่นอนกับตัวเอง แต่ก็อย่างว่านะครับ “อะไรอะไรก็เกิดได้” ภายใต้กฎหมายลิขสิทธิ์ที่เข้มข้น และมีการอธิบายประเด็นต่างๆ ที่เคยเป็น “นามธรรม” จนเป็น “รูปธรรม” มากขึ้น ดังรายละเอียดประเด็นน่าสนใจการใช้ลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม …. สำหรับทุกท่าน

ดังนั้นอยากเสนอว่า “อย่าทำอะไรให้เสี่ยงกันเลยครับ” ไม่ว่าจะเป็นการคัดลอกเนื้อหาของผู้อื่นมาประกอบการเขียน Blog การเขียนบทความ การทำผลงานวิชาการ … แล้วจะเขียนอย่างไร ทีมงาน Gotoknow ได้จัดทำเนื้อหา “เขียนอย่างไม่ละเมิดลิขสิทธิ์” ให้ท่านอ่านแล้ว รวมทั้งอาจจะศึกษาเพิ่มเติมจาก Thai Wikipedia ฝากอ่านกันด้วยนะครับ

ต่อด้วย Clip Art ภาพถ่าย ภาพวาด ยังไงก็เลี่ยงๆ กันบ้างก็ดีครับ ไม่ว่าจะเป็นการค้นภาพจาก Google แล้ว Save มาใช้ หรือจากแหล่งใดก็ตาม เพราะ “ภาพ” เป็นความเสียงมากๆ ความเสี่ยงหนึ่ง หากต้องการใช้ภาพจริงๆ กลับไปอ่านวิธีค้นภาพอย่างปลอดภัยในเนื้อหา “เลือกใช้ภาพอย่างปลอดภัยให้ตนเองดีไหม

…. อย่าลืมนะครับ การถูกฟ้อง เป็นความเสี่ยงที่อาจจะมาหรือไม่มาก็ได้ แต่อย่ามาหาเราดีกว่า ดังนั้นป้องกันดีกว่าแก้ไขครับ…– ( 69 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 + six =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>