magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ASEAN งานสัปดาห์จุฬาฯ อาเซียน (Chula ASEAN Week)
formats

งานสัปดาห์จุฬาฯ อาเซียน (Chula ASEAN Week)

ขอเชิญร่วมงานสัปดาห์ จุฬาฯ อาเซียน “อาเซียนในกระแสโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง” ระหว่างวันที่ 15 – 21 กรกฎาคม 2556 ณ ห้องประชุมจุมภฎ-พันธุ์ทิพย์ อาคารประชาธิปก-รำไพพรรณี หัวข้อปาฐกถาประกอบด้วย ประเทศไทยกับประชาคมอาเซียนในกระแสการเปลี่ยนแปลง ยุทธศาสตร์อาเซียนของภาครัฐในกระแสโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง มหาวิทยาลัยไทยกับจังหวะก้าวใหม่ของอาเซียนในโลกที่กำลังเปลี่ยน แปลง โลกเปลี่ยน คนเปลี่ยน? พลเมืองอาเซียนในโลกที่กำลัง เปลี่ยนแปลง ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการแสดงการแสดงนิทรรศการนำเสนอผลงานวิชาการและการ วิจัยด้านอาเซียนศึกษาในจุฬาฯ   โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจดังนี้

  • หัวข้อที่ 1 ยุทธศาสตร์อาเซียนของภาครัฐในกระแสโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง
    ยุทธศาสตร์อาเซียนของภาครัฐมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินการปรับใช้เนื้อหาในสามเสาหลักให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น ในการปรับบทบาทและภารกิจของราชการครั้งนี้ ภาครัฐมีนโยบายในการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างไร สิ่งใดที่เป็นโอกาสและความท้าท้ายของภาครัฐไทยในการมีบทบาทนำในภูมิภาคอาเซียน
  • หัวข้อที่ 2 ไปให้ไกลกว่า AEC 2015 : เพื่อรองรับกระแสโลกและภูมิภาคที่กำลังเปลี่ยนแปลง
    ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ไม่ได้หยุดแค่จุดเริ่มต้นในปี 2016 ผู้นำอาเซียนคาดหวังให้ประชาคมเศรษฐกิจไปไกลว่านั้น แต่ประชาคมเศรษฐกิจก็ยังคงเผชิญความท้าท้ายในการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังผันผวน การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ทะยานขึ้นในหลายประเทศ เช่น จีน อินเดีย ประเทศไทย และประชาคมอาเซียนจะต้องปรับตัวอย่างไร ยุทธศาสตร์ที่พึ่งปรารถนาควรเป็นเช่นไรจึงจะสอดคล้องกับภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปนี้
  • หัวข้อที่ 3 รู้เขารู้เรา : ทางรอดไทย ทางรอดอาเซียน จัดโดย สถาบันเอเซียศึกษา
    โครงการวิจัยชุด “ไทยในการรับรู้และความเข้าใจของประเทศเพื่อนบ้าน” เป็นการรวบรวมนักวิจัยที่ความเชี่ยวชาญในอาณาบริเวณศึกษา อันได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย มาร่วมกันทำวิจัยเพื่อให้เห็นถึงภาพความสัมพันธ์ของไทยกับเพื่อนบ้านจากมุมมองของเพื่อนบ้าน ควบคู่ไปกับการรับรู้และความเข้าใจของประเทศเพื่อนบ้านที่มีต่อไทย โดยสะท้อนจากวรรณกรรม และสื่อของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งนับได้ว่าเป็นงานวิจัยที่ศึกษามุมมองของเพื่อนบ้านทั้ง 5 ประเทศที่มีต่อไทยอย่างเป็นรูปธรรม
  • หัวข้อที่ 4 มหาวิทยาลัยกับจังหวะก้าวใหม่ของอาเซียนในโลกที่เปลี่ยนแปลง
    มหาวิทยาลัยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างองค์ความรู้เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยในภูมิภาคความตื่นตัวของภาค มหาวิทยาลัยในการเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมทางวิชาการเป็นจำนวนมาก นโยบายของรัฐจึงมีส่วนสำคัญในการกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนประเทศไทยจากบทบาทของภาคการศึกษา เช่นนั้น นโยบายรัฐที่ชี้นำการเปลี่ยนแปลงควรเป็นอย่างไร และมหาวิทยาลัยควรปรับตัวเช่นใดเพื่อให้สอดคล้องกับกระแสอาเซียนในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงบ้าง
  • หัวข้อที่ 5 จัดตาการเลือกตั้งกัมพูชา 2013 จัดโดย ศูนย์แม่โขงศึกษา
    ประเทศกัมพูชาเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีอาณาเขตติดกับไทย ทั้งยังมีความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์อันยาวนาน  ไทยและกัมพูชามีความสัมพันธ์กันในทุกระดับทั้งระดับรัฐบาลและประชาชน ดังนั้น ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศกัมพูชา จึงมีความสำคัญต่อสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือน กรกฎาคม 2556 นี้ จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในกัมพูชา ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองว่า ภายในกัมพูชามีความเคลื่อนไหวอย่างไร ซึ่งสิ่งนี้จะสะท้อนถึงการเมืองภายในและกระบวนการการเป็นประชาธิปไตยของกัมพูชา อันจะส่งผลต่อไทยด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
  • หัวข้อที่ 6 โลกเปลี่ยน คนเปลี่ยน? : พลเมืองอาเซียนในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง
    แผนงานการจัดตั้งประชาคมสังคม-วัฒนธรรมอาเซียนได้เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในประเด็นระดับภูมิภาพ เพื่อสร้างความตระหนักของการเป็นเจ้าของชุมชนแห่งนี้ร่วมกันในหมู่ประชาชนและรัฐสมาชิก นำไปสู่การสร้าง “พลเมืองอาเซียน” ท่ามกลาง บริบทของความขัดแย้งและความร่วมมือนี้ ความเป็นพลเมืองอาเซียนนี้จะเกิดขึ้นได้ อย่างไร ลักษณะของพลเมืองอาเซียนควรเป็นเช่นใด และจะมีส่วนร่วมในการสร้างประชาคมอย่างไรบ้าง

กรุณาติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์อาเซียนศึกษา แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. 0-2218-3929, 0-2218-3933

 – ( 170 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three × = 6

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>