magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health 5 อ.ชะลอวัย
formats

5 อ.ชะลอวัย

าการไม่สดชื่น หงุดหงิดง่าย ปวดเมื่อยตามร่างกาย นอนไม่ค่อยหลับ ฯลฯ ในการทางการแพทย์เวชศาสตร์ชะลอวัย หรือ Anti-Aging Medicine เรียกอาการนี้ว่า ร่างกายเริ่มเกิดความเสื่อมเราสามารถชะลอความเสื่อมของร่างกายได้ โดยทำได้ง่ายๆ แบบ 5 อ.

  1. อากาศ : ให้อยู่ในที่ที่อากาศบริสุทธิ์ หลีกเลี่ยงมลภาวะมลพิษต่างๆ ทั้งรังสี UVA และ UVB ในแสงแดด ควันบุหรี่ รวมทั้งหาเวลาไปพักผ่อนสูดอากาศบริสุทธิ์นอกเมือง
  2. อาหาร : กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีแป้งและไขมันสูง
  3. ออกกำลังกาย : การออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี และแลดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย ควรจัดสรรเวลาออกกำลังกายอย่างน้อยอาทิตย์ละ 150 นาที
  4. อารมณ์ : หัวเราะวันละนิดจิตแจ่มใส เป็นคำที่ใช้ได้ทุกๆ สมัย ถ้ามีความเครียด ปรับวิธีคิดหามุมบวก นั่งสมาธิ จะช่วยปรับคลื่นในสมองได้หลับสนิท และหาเวลานั่งสมาธิวันละ 5 นาที
  5. แอนไท – เอจจิ้ง : การแพทย์แนวรุกมุ่งเน้นการฟื้นฟูรักษาภาวะเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย เป็น อ. ที่ 5 ที่สำคัญ ถึงแม้ว่าจะทำครบ 4 อ.แล้ว แต่เมื่อร่างกายเสื่อมถึงจุดหนึ่งมีอาการ “แก่ ” เกิดขึ้นแล้ว จึงจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์รักษา เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุข

รายการอ้างอิง :
“work&life : 5 อ.ชะลอวัย”  M2F. 28 มิถุนายน 2556. หน้า 20.– ( 58 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three + 9 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>