magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก Top 5 ธุรกิจกรีนแห่งปี 2012
formats

Top 5 ธุรกิจกรีนแห่งปี 2012

ปัจจุบัน ต้องยอมรับว่ากระแสเรื่อง สิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์พลังงาน หรือที่เรียกว่า “กรีน” (green) เป็นกระแสที่ทุกคนทั่วโลกต่างให้ความสนใจ เอาใจใส่ และได้เข้าไปมีบทบาทในแทบทุกวงการ จากกระแสที่แรงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายๆ ธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น ขณะเดียวกัน อีกมุมหนึ่งก็พยายาม พลิกกระแสกรีนมาเป็นจุดขายอย่างหนึ่งขององค์กรและสินค้า เริ่มจาก นวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าสีเขียว นวัตกรรมบ้านประหยัดพลังงาน หรือบ้านสีเขียว ซึ่งเป็นเพิ่มยอดขายจากมูลค่าสินค้าและสร้างความต่างจากคู่แข่งที่เริ่มมีให้เห็นมากขึ้น ดังนั้นวันนี้จึงอยากแนะนำ Top 5 ธุรกิจกรีนแห่งปี 2012 ซึ่งการจัดอันดับประเภทของธุรกิจแนวกรีนสุดยอดแห่งปี 2012 โดย GeneratingBusinessIdeas พบว่าประเภทธุรกิจแนวกรีนสามารถทำเงินได้จริง และกลายเป็นเทรนด์ใหม่ในตลาดโลก

Top 5 ธุรกิจกรีนแห่งปี 2012


อันดับที่ 1 ธุรกิจพัฒนาหลังคาแบบกรีน หรือ กรีน รูฟ

มาจากความต้องการของภาคธุรกิจและครัวเรือนที่ต้องการให้โลกใบนี้สะอาดมากขึ้น โดยการประหยัดพลังงานภายในอาคาร ธุรกิจอุตสาหกรรมใช้เทคโนโลยีแบบกรีนก็ได้พัฒนาระบบหลังคาอาคารแบบกรีน ซึ่งมีต้นทุนและสนนราคาขายลดลงจากเดิม

ลักษณะของหลังคาแบบกรีนรูฟนั้นมีต้นไม้ พืชไม้ดอก จัดเป็นสวนที่สวยงาม และปลูกหญ้าประดับอยู่บนหลังคา อาจจะเป็นบ้าน หรือ อพาร์ทเม้นท์ กรีนรูฟจึงไม่เพียงแต่ช่วยลดภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของบรรยากาศในโลก แต่ยังเพิ่มบรรยากาศอบอุ่นให้กับตัวอาคารด้วย

 

อันดับ 2 บริการทำสวนออร์แกนิกแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
เป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดดทั้งในปัจจุบันและอนาคต ตามการเติบโตของตลาดที่เพิ่มขึ้นทุกปี แม้ว่าตลาดการทำสวนออร์แกนิกจะดูเป็นตลาดระดับนิชมาร์เก็ต แต่ก็มีคนที่ต้องการองค์ความรู้ในการทำสวนแบบนี้ และต้องการคนสอนระดับมืออาชีพที่จะทำให้การลงมือทำสวนแบบนี้ได้ผลในทางปฏิบัติจริง

ธุรกิจที่ปรึกษาและสอนทำสวนเป็นที่ต้องการ มีทั้งประเด็นด้านกฎหมาย ระเบียบ กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องและการบริหารจัดการพืชในสวนก่อนการเก็บเกี่ยว ลักษณะการให้บริการที่จัดเป็นหลักสูตรอบรมที่เรียกเก็บค่าอบรมจึงได้รับความสนใจ และมีผู้ที่เข้าอบรมอย่างต่อเนื่อง นอกจากบริการอบรมในชั้นเรียนและแปลงสาธิตแล้ว ผู้ประกอบธุรกิจแบบนี้ยังได้ขยายงานให้บริการออกไปเป็นการช่วยวินิจฉัยสภาพพื้นที่ และปรับปรุงพื้นที่เพื่อให้พร้อมสำหรับการทำสวนออร์แกนิกได้จริง

นอกจากการให้คำปรึกษา ผู้ประกอบการหลายรายยังทำแปลงปลูกสวนออร์แกนิกเอง และผลผลิตที่ได้สามารถเชิญชวนผู้เข้าอบรมมาทำสวนจริง และเป็นผู้รวบรวมผลผลิตเพื่อจัดส่งให้กับตลาดจำหน่ายสินค้าเกษตรประเภทออร์แกนิกอีกด้วย

 

อันดับ 3 ธุรกิจติดตั้งและจำหน่ายอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์
ในปัจจุบันพบว่า อุตสาหกรรมประเภทนี้มีอัตราการเติบโตของกิจการสูงกว่า 30% ต่อปี และยังไม่มีท่าทีว่าจะชะลอตัวลงแต่อย่างใด เนื่องจากช่องทางนี้มักดำเนินธุรกิจผ่านทางตลาดออนไลน์ หรือทางอินเทอร์เนต ผู้ที่ทำธุรกิจนี้จำเป็นต้องเรียนรู้เทคนิคการติดตั้ง การทำให้อุปกรณ์ใช้งานได้ดี และการแก้ปัญหากรณีที่การทำงานของอุปกรณ์ดังกล่าวขัดข้องอย่างครบวงจร และเมื่อดำเนินงานไปได้ระยะหนึ่งก็จะได้ประสบการณ์ที่จะทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยผู้ประกอบการจะสั่งซื้ออุปกรณ์ให้พลังงานแสงอาทิตย์จากผู้ค้าส่งและนำไปติดตั้งตามอาคารเป็นรายกรณี มีการลงทุนในงานโฆษณา และการให้ความรู้แก่ลูกค้าในด้านการใช้งาน ข้อดีของการใช้อุปกรณ์ให้พลังงานแสงอาทิตย์แทนไฟฟ้านั้นมีส่วนช่วยสร้างความรู้แก่ผู้ใช้ให้มีความเชื่อมั่นและประเมินได้ว่าการลงทุนซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวคุ้มค่าในระยะยาว

 

อันดับ 4 การรับเป็นที่ปรึกษาและเปิดหลักสูตรสอนการปรับปรุงบ้านให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
มาจากความต้องการของผู้คนที่ต้องการไอเดียในการปรับปรุงบ้านเรือนให้เป็นกรีนกันมากขึ้น และอยู่อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ความต้องการในองค์ความรู้ที่ถูกต้องเป็นที่มาของธุรกิจแนวใหม่นี้ ยังมาจากกลุ่มผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่สนองตอบต่อความต้องการของลูกค้าซึ่งต้องการอาคารกรีนมากขึ้น
ธุรกิจประเภทนี้คิดค่าบริการที่ปรึกษาเป็นรายชั่วโมง และเมื่อทำได้ดี มักจะขยายธุรกิจออกไปเป็นการให้บริการรับเหมาก่อสร้างอาคารกรีนอีกด้วย

 

อันดับ 5 ธุรกิจทำความสะอาดแบบกรีน
เป็นจุดเริ่มต้นของกิจการที่อยากจะปรับตัวไปเป็นโมเดลแบบกรีน ก็จะประกาศใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือกรีนโปรดักส์ และเชื่อว่าจะเพิ่มความได้เปรียบด้านการแข่งขันให้กับกิจการได้ระดับหนึ่งด้วยการเปลี่ยนไปใช้กรีนโปรดักส์ ที่ทำความสะอาดได้หมดจดเหมือนเดิม แต่มีการใช้สารเคมีลดลง ทำลายธรรมชาติน้อยกว่า และออกโฆษณาให้สาธารณชนรับรู้ ซึ่งได้รับการยอมรับจากลูกค้าของกิจการเพิ่มขึ้น

 

รายการอ้างอิง :

Green Marketing Strategy กลยุทธ์การตลาดสีเขียว. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://businessconnectionknowledge.blogspot.com/2012/01/green-marketing-strategy.html. (วันที่ค้นข้อมูล 24 ตุลาคม 2555).

Top 5 ธุรกิจกรีนแห่งปี 2012. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.manager.co.th/Business/ViewNews.aspx?NewsID=9550000127773. (วันที่ค้นข้อมูล 24 ตุลาคม 2555).– ( 432 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 + = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>