magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เทคนิคการทำงาน กฏระเบียบสำนักงาน
formats

กฏระเบียบสำนักงาน

จากหลักสูตรโครงการเพิ่มพูนขีดความสามารถและเติมพลังในการทำงานสำหรับผู้บริหารระดับกลาง ประจำปี 2556 ที่จัดให้บุคลากรในตำแหน่งผู้บริหารระดับกลาง สวทช. นั้น ดร.หริส สูตะบุตร ได้กรุณาให้คำแนะนำแนวปฏิบัติงานสำหรับผู้บริหารไว้หลายข้อ มีสองข้อที่เกี่ยวข้องกัน คือ กฎระเบียบสำนักงาน คือ

  • เรื่องระเบียบ อย่าเชื่อความจำ
  • ต้องรู้หลักการของกฏระเบียบสำนักงาน

นับว่าเป็นหัวข้อที่น่าสนใจมาก เพราะพบว่าหลายๆ ครั้งที่คนที่ก้าวมาเป็นผู้บริหาร มักจะละเลยเพราะในระดับปฏิบัติการอาจจะไม่ได้ใส่ใจเรื่องนี้มาก แต่ในฐานะผู้บริหารคงไม่ได้เสียแล้ว อย่าลืมว่าองค์กรที่อยู่ ณ ตอนนี้เป็นองค์กรที่มีกรอบระเบียบที่ชัดเจน การขึ้นมาตำแหน่งบริหาร คือ การได้รับมอบหมายจากผู้บริหารระดับสูง (ทั้งด้วยความไว้วางใจ ความเชื่อถือ) ให้มาช่วยกำกับดูแลสายงานตามที่มอบหมาย … ไม่ใช่การให้มาควบคุม (ไม่ได้ก้าวมาเป็นเจ้าสัวของบริษัทส่วนตัวที่จะทำไรก็ได้ตามอำเภอใจ)

ผู้บริหารที่มารับตำแหน่ง จึงควรใส่ใจกฎระเบียบต่างๆ ให้มา รู้ที่มา หลักการ การปฏิบัติ การใช้งาน สำคัญคือ อย่าเชื่อว่าเคยรู้มาอย่างนั้น อย่างนี้ หากมีประเด็นที่ต้องดำเนินการ ก็ควรกลับไปเปิดดูระเบียบและศึกษาให้ถ่องแท้ก่อน

การที่ผู้ก้าวมาเป็นผู้บริหาร แล้วลืมตัว “คิดว่ามีอำนาจเบ็ดเสร็จ” ก็เพราะลืมไปว่า “องค์กรมีกฎระเบียบ” อยู่ก่อนแล้ว ถ้าเป็นแบบนี้จริง ก็คงเกิดความวุ่นวายแน่นอน …

ฝากไว้กับน้องๆ ที่จะต้องเติบใหญ่ให้ลองศึกษา ทบทวน วิเคราะห์ และนำไปประยุกต์ใช้กันนะครับ– ( 87 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 + = twelve

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>