magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories โรคติดเชื้ออุบัติใหม่อุบัติซ้ำ กับการเตรียมความพร้อมการเปิดรับประชาคมอาเซียน
formats

โรคติดเชื้ออุบัติใหม่อุบัติซ้ำ กับการเตรียมความพร้อมการเปิดรับประชาคมอาเซียน

จากการบรรยายเรื่อง “โรคติดเชื้ออุบัติใหม่อุบัติซ้ำ กับการเตรียมความพร้อมการเปิดรับประชาคมอาเซียน” วันที่ 1 เมษายน 2556 ในการประชุมวิชาการประจำปี 2556 สวทช. ซึ่งในปีนี้ จัดภายใต้หัวข้อเรื่อง ความพร้อมสู่ AEC ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การบรรยายแบ่งเป็น 4 ช่วง คือ ช่วงแรก เป็นเรื่อง “World without Malaria: A Grand hallenge?” (โดย ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ สวทช.) ช่วงที่สอง เป็นเรื่อง “ปัญหาโรคติดเชื้ออุบัติใหม่และอุบัติซ้ำกับแรงงานข้ามชาติ” (โดย ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ช่วงที่สาม เป็นเรื่อง “Zoonosis กับการเปิดประชาคมอาเซียน” (โดย รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล) และช่วงสุดท้าย เป็นเรื่อง รวมพลังขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์โรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ รับมือประชาคมอาเซียนภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว” (โดย นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข)
 
ช่วงที่หนึ่ง “World without Malaria: A Grand Challenge?” โดย ศ.ดร. ยงยุทธ ยุทธวงศ์
ได้พูดในหัวข้อ โลกที่ไร้ซึ่งมาลาเรีย : ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่?? ซึ่งเริ่มต้นด้วยประวัติความเป็นมาของโรคมาเลเรียในอดีต ตามด้วยสถานะการของการควบคุม การขจัด และ การกำจัด โรคมาเลเรีย รวมถึงสถานการณ์เป็นไปได้ในอนาคต ตามด้วยเรื่องของเครื่องมือที่ใช้ต่อสู่กับมาเลเรีย นั้นคือ ยาที่ได้จากธรรมชาติ จากนั้นต่อด้วย สถานการณ์ของยาต้านมาเลเรียโดยภาพรวมและวัคซีนที่ใช้ สุดท้ายจบด้วยการสรุปสถานการณ์ของงานวิจัยเกี่ยวกับมาเลเรีย โดยภาพรวม

ช่วงที่สอง “ปัญหาโรคติดเชื้ออุบัติใหม่และอุบัติซ้ำกับแรงงานข้ามชาติ” โดย ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ
โรคไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งได้กล่าวถึงสถานการณ์โดยภาพรวม และประสบการณ์การป้องกันและรักษาที่โรงพยาบาลจุฬา ตามด้วยความชุกของโรคไวรัสตับอักเสบบีในแรงงานต่างด้าว จากนั้นได้กล่าวถึงโรคคอตีบ ตามด้วยโรคเท้าช้าง โรคโปลิโอ ในช่วงท้ายได้แสดงถึงผลงานที่ได้ตีพิมพ์

ช่วงที่สาม “Zoonosis กับการเปิดประชาคมอาเซียน” โดย รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร
โรคติดต่อจากสัตว์มาสู่คน เช่นโรคฉี่หนู โรคพิษสุนัขบ้า โรคไข้หวัดนก โรคไข้สมองอักเสบ ไวรัสอีโบล่า โรคสเตรปโทคอกโคสิส ตามด้วยสถานการณ์โดยภาพรวมของโรคที่กล่าวมาทั้งหมดในอาเซียน ตามด้วยการต่อสู่กับโรคดังกล่าว

ช่วงที่สี่ “รวมพลังขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์โรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ รับมือประชาคมอาเซียนภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว” โดย นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ
การรวมพลังขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์โรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ รับมือประชาคมอาเซียนภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว ซึ่งเริ่มต้นด้วย การเตรียมความพร้อม รับปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่ในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มีการพูดถึงเรื่อนโยบายในแผนยุทธศาสตร์ของชาติ มีการพูดถึงแนวคิด สุขภาพหนึ่งเดียว และแนวทางการนำยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติจริง

โรคติดต่ออุบัติใหม่ในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น สาหรับประเทศไทยได้เกิดโรคติดต่ออุบัติใหม่อยู่เป็นระยะๆ โดยส่วนใหญ่มีต้นกาเนิดมาจากสัตว์ หรือสัตว์ป่า และมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค ได้แก่ การเคลื่อนย้ายของประชากรโดยเฉพาะเมื่อมีการเปิด AEC ความชุกชุมของสัตว์พาหะนาโรค เช่น ยุง การขาดความรู้ความเข้าใจและความตระหนัก ในการป้องกันควบคุมโรคของประชาชน ดังนั้น จึงมีความจาเป็นที่ประเทศต้องมีการเตรียมพร้อมรับมือต่อโรคติดเชื้ออุบัติใหม่อุบัติซ้าอยู่ตลอดเวลา

ติดตามสื่อนำเสนอของหัวข้อนี้ ได้ที่ http://nstda.or.th/nac2013/2-2seminar.php

– ( 1200 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + = ten

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>