magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Digital Libraries ห้องสมุดดิจิตอลแห่งแรก
formats

ห้องสมุดดิจิตอลแห่งแรก

สหรัฐเปิดห้องสมุดสาธารณะออนไลน์แห่งแรกเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์อเมริกันให้แก่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลก โดยมีข้อมูลให้ค้นคว้ากว่า 2 ล้านรายการทั้งภาพถ่าย หนังสือ จดหมายเหตุ และข้อมูลรูปแบบ อื่นๆ โดยผลงานเด่นๆ ได้แก่ จดหมายของจอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐ คำประกาศอิสรภาพที่เขียนด้วยลายมือฉบับก๊อบปี้ของโธมัส เจฟเฟอร์สัน

โครงการนี้เป็นของศูนย์อินเตอร์เน็ตและสังคมเบิร์กแมน มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด โดยเดินตามต้นแบบอย่างห้องสมุดออนไลน์ยูโรเปี้ยนในยุโรป และหอสมุดแห่งชาติออสเตรเลีย เปิดตัวเมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยนำข้อมูลมาจากพิพิธภัณฑ์สมิธโซเนี่ยน หอสมุดแห่งชาติฝรั่งเศส พิพิธภัณฑ์แห่งชาติไอร์แลนด์ พิพิธภัณฑ์ยิวในลอนดอน หอสมุดแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ หอสมุดเมืองแซ็กซอน และหอศิลป์นอร์เวย์ เป็นต้น

ซึ่ง เว็บไซต์ห้องสมุดนี้ เป็นโลกที่เปิดกว้างสำหรับการเรียนรู้ มิใช่เป็นเพียงแค่ประตูไปสู่การเรียนรู้เท่านั้น ยังเป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิที่ได้รับการค้นคว้า เรียบเรียง จากหนังสือและศูนย์ข้อมูลต่างๆ ไม่ใช่แหล่งข้อมูลทุติยภูมิที่ไม่มีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือในการอ้างอิง แต่อย่างไรเสีย “วิกิพีเดีย” ก็ยังเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เว็บไซต์แห่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปโดยผู้ใช้สามารถเข้าถึงด้วยสมาร์ทโฟน ผู้สนใจสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ ได้ทาง http://dp.la

อ่านเพิ่มเติมได้จาก สหรัฐผุดห้องสมุดดิจิตอลแห่งแรก เน้นเผยแพร่วัฒนธรรม-ประวัติศาสตร์อเมริกัน

 – ( 126 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 × five =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>