magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ไส้เดือน..รักษ์โลก
formats

ไส้เดือน..รักษ์โลก

ทราบหรือไม่ ห้องน้ำแห่งนี้ ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ไม่ต้องใช้น้ำ และไม่ต้องมีการบำรุงรักษาบ่อยๆ ให้ต้องรำคาญใจอีก มีแต่เพียง “ไส้เดือนลายเสือสีแดง” ห้องน้ำแห่งนี้ก็สามารถใช้งานได้แล้ว

ห้องน้ำไส้เดือนนี้สร้างขึ้นโดยสถาบันเทคโนโลยีอีโคสเฟียร์ ที่เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา ใช้พลังงานจากไส้เดือนลายเสือสีแดงมาเป็นตัวกำจัดสิ่งปฏิกูลที่เกิดขึ้น โดยห้องหนึ่งจะใช้ไส้เดือนประมาณครึ่งกิโลกรัม ไส้เดือนจะทำหน้าที่กินสิ่งปฏิกูลในห้องน้ำและกินได้มากเกือบเท่ากับน้ำหนักตัวในแต่ละวัน ที่สำคัญคือ มันจะถ่ายออกมาน้อยกว่าที่มันกินเข้าไป ส่วนปัสสาวะจะถูกดูดซึมลงไปภายในทรายที่ข้างใต้ห้องน้ำ ซึ่งถือได้ว่าแคนาดาเป็นแห่งแรกในอเมริกาเหนือแล้ว ยังมีอีกหลายแห่งที่สนใจและมีการทำข้อตกลงนำไปใช้แล้วนับสิบแห่ง ทั้งในฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และอิตาลี ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไม่มีไฟฟ้าหรือน้ำใช้ ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ตามบนเขาหรือตามวนอุทยานแห่งชาติ

นอกจากนี้ ห้องน้ำนี้ยังมีระบบระบายอากาศที่ดี ทำให้ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องกลิ่นเหม็นเหมือนกับห้องน้ำแบบเก่าๆ อีกด้วย และอยู่ได้โดยไม่ต้องใช้น้ำหรือไฟฟ้าเลย สามารถใช้ได้ถึง 10,000 ครั้ง แล้วจึงค่อยดำเนินการบำรุงรักษา

แต่ทราบหรือไม่ว่า เห็นไม่ต้องใช้อุปกรณ์หรืออะไรให้มากความแบบนี้ ห้องน้ำอีโคสเฟียร์แต่ละห้อง ต้องใช้เงินในการสร้างสูงถึง 40,000 เหรียญแคนาดา หรือราว 1.26 ล้านบาททีเดียว เปรียบเทียบกับคู่แข่งเจ้าอื่นๆ ที่ทำห้องน้ำแบบแห้ง ราคาเฉลี่ยในการสร้างจะอยู่ที่ประมาณ 1,800 เหรียญแคนาดา ห้องน้ำไส้เดือนนี้จึงถือว่าแพงมาก แต่ทางบริษัทก็เชื่อว่าราคาจะถูกลงได้อีกหากสามารถขายได้มากขึ้น

แล้วเหตุใดจึงใช้ไส้เดือนลายเสือสีแดงในการกำจัดสิ่งปฏิกูล นั่นเป็นเพราะไส้เดือนลายเสือสีแดงสามารถกินอาหารได้มาก หรืออีกนัยหนึ่งคือย่อยสลายขยะอินทรีย์ได้เร็ว สามารถขยายพันธุ์ได้มากในอุณหภูมิที่เหมาะสม และยังช่วยสร้างสมดุลในดิน ไม่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย 

 

รายการอ้างอิง :
แคนาดาใช้ไส้เดือนเขมือบของเสียจากสุขา. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :http://www.newsrama2.com/news/topic-40701.html. (วันที่ค้นข้อมูล 22 ตุลาคม 2555).

สมชัย จันทร์สว่าง. การเลี้ยงไส้เดือนเพื่อย่อยสลายอินทรียวัตถุ. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.rdi.ku.ac.th/kufair50/animal/07_animal/animal07.htm. (วันที่ค้นข้อมูล 22 ตุลาคม 2555).

ไส้เดือน..รักษ์โลก ตอน การเลี้ยงไส้เดือนเพื่อย่อยสลายอินทรียวัตถุ. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=641482. (วันที่ค้นข้อมูล 22 ตุลาคม 2555).

ห้องน้ำนี้ ใช้บริการ”ไส้เดือน”กำจัดสิ่งปฏิกูล. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1349747980&grpid=&catid=09&subcatid=0904. (วันที่ค้นข้อมูล 22 ตุลาคม 2555).

 

 – ( 443 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ one = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>