magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ASEAN การพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันสำหรับชุมชนเกษตรไทยใน AEC
formats

การพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันสำหรับชุมชนเกษตรไทยใน AEC

“รถบรรทุกเอนกประสงค์” งานวิจัยเพื่อเกษตรชุมชน

เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียน สินค้าเกษตรของไทยต้องเผชิญกับการแข่งขันทางการค้ามากขึ้น ขณะที่เกษตรกรไทยยังขาดเครื่องมือและความรู้ในการจัดการอีกมาก เครื่องมือสำคัญที่คู่กับเกษตรกรมาช้านานคือ รถอีแต๋น ซึ่งเกษตรกรนิยมใช้ในปัจจุบันเป็นพาหนะที่ได้จากการนำชิ้นส่วนโครงฐานรถเก่าและอะไหล่เก่ามาดัดแปลงและประกอบ จึงไม่ปลอดภัยในการใช้งานและจดทะเบียนรถยนต์ไม่ได้ รวมทั้งเกิดปัญหาขณะใช้งานบ่อย ส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่งของเกษตรกรเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัวและเป็นการลดทอนความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกร

ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ร่วมมือกับ บริษัทสามมิตรมอเตอร์แมนูแฟคเจอริง จำกัด  (มหาชน) ดำเนินการพัฒนารถยนต์อเนกประสงค์สำหรับเกษตรกรชุมชน โดยใช้ชิ้นส่วนมาตรฐานตามหลักวิศวกรรมของโครงฐานรถสำคัญ 5 ชิ้นส่วน ได้แก่ แชชซี ดุมล้อและระบบเบรก ระบบบังคับเลี้ยว ระบบกำลังส่ง และระบบส่งกำลังสะทือน มาประกอบเป็นรถอเนกประสงค์ขึ้น เพื่อแก้ปัญหาชิ้นส่วนโครงฐานที่ไม่ได้มาตรฐาน และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน รวมถึงอาจนำไปจดทะเบียนรถได้ เนื่องจากมีการออกแบบและคำนวณตามหลักวิศวกรรมที่ถูกต้อง

http://nstda.or.th/nac2013/1-seminar.php

รายการอ้างอิง :
การพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันสำหรับชุมชนเกษตรไทยใน AEC. NAC2013 (ห้องประชุม CC-306 อาคารศูนย์ประชุมวิทยาศาสตร์ประเทศไทย). วันที่ 1 เมษายน 2556.

 – ( 68 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 4 = twenty eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>