magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ข้าวเจ้าพันธุ์ใหม่ทนน้ำท่วมฉับพลัน “กข51”
formats

ข้าวเจ้าพันธุ์ใหม่ทนน้ำท่วมฉับพลัน “กข51”

Published on March 29, 2013 by in S&T Stories

กรมการข้าวได้ประกาศรับรองพันธุ์ข้าวเจ้าพันธุ์ใหม่ “กข51” ทนน้ำท่วมฉับพลันซึ่งเป็นข้าวพันธุ์แรกที่ได้จากการปรับปรุงพันธุ์โดยใช้เครื่องหมายโมเลกุลช่วยในการคัดเลือกและได้รับการรับรองพันธุ์

ข้าวเจ้าพันธุ์ใหม่ “กข51” เป็นข้าวที่ได้จากการพัฒนาพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ105 ให้มีลักษณะทนน้ำท่วมฉับพลัน ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สวทช. โดยไบโอเทคร่วมกับ สํานักวิจัยและพัฒนาข้าวกรมการข้าว โดยได้นําข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ105 ผสมพันธุ์กับข้าวสายพันธุ์ IR49830-7-1-2-2 ซึ่งมีคุณสมบัติทนน้าท่วมฉับพลัน

ข้าวเจ้าพันธุ์ใหม่ “กข51” ถือเป็นหนึ่งในความสําเร็จในโครงการ “การวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวนาน้ำฝนโดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพ” ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสวทช. โดยไบโอเทคและกรมการข้าว ที่ดําเนินการพัฒนาพันธุ์ข้าวให้มีเสถียรภาพในการให้ผลผลิตต้านทานโรคและแมลง ทนต่อสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม แต่ยังคงคุณภาพใกล้เคียงกับพันธุ์เดิม ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.nstda.or.th/nstda-digital-content

ที่มา : BIOTEC Newsletter. 1-15 มีนาคม 2556– ( 99 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 5 = nine

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>