magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก กระทรวงวิทย์เชียร์’อีโค-โปรดักต์’เผยความคืบหน้าโครงการ’เปลี่ยนขยะเป็นทอง’
formats

กระทรวงวิทย์เชียร์’อีโค-โปรดักต์’เผยความคืบหน้าโครงการ’เปลี่ยนขยะเป็นทอง’

นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผอ.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช./วท.) กล่าวว่า ตามนโยบายของนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มอบหมายให้ สวทช.ผลักดันและนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ ประกอบการไทย ทำให้เกิดโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นทอง : รับกระแสโลกร้อนและสร้างคุณค่าให้วัสดุเหลือใช้” ขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยหน่วยงานภาครัฐได้พยายามนำองค์ความรู้ดังกล่าวมาช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ในการผลิตสินค้า ผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัสดุเหลือใช้

“โครงการ iTAP/สวทช. ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 เรา ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรม ช่วยแก้ปัญหา สร้างวิกฤตเป็นโอกาส ซึ่งถือเป็นวิธีการหนึ่งของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วยการใช้ศิลปะบวกกับวิทยาศาสตร์ ด้วยกลยุทธ์เปลี่ยนเศษด้วยศิลป์ เปลี่ยนแปลงวัสดุคุณภาพสูงแต่เป็นเศษเหลือใช้ของผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมให้ กลับมามีคุณค่าใหม่ และทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตลาดต้องการ เป็นการแปลงจากภาระต้นทุนให้กลายเป็นรายได้” นายทวีศักดิ์กล่าว

โครงการนี้ได้ ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต ผู้เชี่ยวชาญของ iTAP เข้ามาร่วมงานด้วยจนเกิดผลงานที่สัมผัสได้จริง ที่ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้ซื้อได้อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น เรื่องการออกแบบ การเลือกสรรวัตถุดิบ รวมไปถึงกระบวนการผลิตสวทช./iTAP ได้นำผลิตภัณฑ์จาก 9 บริษัทที่เข้าร่วม โครงการมาจัดแสดงที่งาน TIFF2013 ภายใต้แนวคิด Inspire In Side Out มีขึ้นเมื่อวันที่ 13-17 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหลือใช้จากภาคอุตสาหกรรมที่อาจคิดกันว่าไม่สามารถนำ มาเพิ่มมูลค่าด้วยการออกแบบได้ อาทิ กระจก เศษแก้ว เศษเหล็ก อะลูมิเนียม และไม้ เป็นต้น

การออกแบบโดยเฉพาะการนำเศษวัสดุเหลือใช้มาสร้างมูลค่าเพิ่มนั้นเป็นกระบวน การที่ต้องอาศัยการทดลองจนเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะเมื่อได้เศษวัสดุที่ไม่ คุ้นเคยมาก่อน การทำผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุไม่เพียงแก้ปัญหาด้านเทคนิค แต่ยังเป็นการฝึกคิดนอกกรอบผ่านการใช้ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ไปพร้อมๆ กัน ผู้ประกอบการที่ต้องการอยู่รอดจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความสามารถและ ตระหนักในเรื่องนี้

รายการอ้างอิง :
กระทรวงวิทย์เชียร์’อีโค-โปรดักต์’เผยความคืบหน้าโครงการ’เปลี่ยนขยะเป็นทอง’. ข่าวสด (กรอบบ่าย). ฉบับวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556.– ( 82 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 − = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>