magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก โลชันนมผึ้ง นวัตกรรมใหม่จากธรรมชาติ
formats

โลชันนมผึ้ง นวัตกรรมใหม่จากธรรมชาติ

น้ำผึ้ง เป็นสาวที่ให้ความหวานที่รู้จักมานาน ความหอมหวานของน้ำผึ้งนับว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งยากจะหาสารอื่นเทียบได้อีกทั้งสามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่เน่าเสีย เนื่องจากเชื้อจุลินทรีย์ไม่สามารถเจริญได้ รวมทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ ดังนั้นจึงมีการนำมาพัศนาต่อยอดเป็นเวชสำอางที่เป้นนวีตกรรมใหม่
ยุทธพงษ์ เรืองศิริ ผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่ เฮลตี้ โปรดักส์ ผู้ผลิตและแปรรูปสินค้าจากผึ้งครบวงจร เล่าว่า เป็นกิจการเดิมของที่บ้าน โดยเริ่มจากการเลี้ยงผึ้งไม่กี่ลังเป็นงานอดิเรกของคุณพ่อก่อนจะขยายกิจการมาเป็นบริษัทที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์เลี้ยงผึ้งครบวงจร เพื่อผลิตพัฒนา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผึ้งภายใต้แบรนด์ “For a Bee”          กระทั่งเมื่อ 4-5 ปีก่อนเจอปัญหาส่งออกประกอบกับมารับช่วงต่อจากที่บ้าน จึงคิดพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผึ้งให้มีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งการลงทุนรีแบรนด์เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ (แพ็กเกจจิง) โลโก้ใหม่ให้มีความทันสมัยและเป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็คุ้มค่าจากการยอมควักกระเป๋าไปจำนวนหลายแสนบาท เพราะใช้เวลาเพียงแค่ 2 ปีก็เริ่มคืนทุกแล้ว
“นอกจากจะช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าจากเดิมได้ถึง 40% แล้ว ยังเป็นการช่วยเปิดโอกาสให้สินค้าสามารถส่งออกไปตลาดต่างประเทศได้อีกด้วย เพราะรูปลักษณ์แพ็กเกจที่มีความทันสมัยและมีความสากลมากขึ้นนั่นเอง”
สาเหตุที่ตัดสินใจรีแบรนด์สินค้าใหม่หมดนั้นส่วนหนึ่งเพื่อต้องการหนีคู่แข่งที่มีจำนวนมากขึ้น เพราะอย่างที่รู้ว่าภาคเหนือขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งเลี้ยงผึ้งอันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีผู้เลี้ยงผึ้งในภาคเหนือรายใหญ่ๆ หลาย 10 ราย ซึ่งขณะนี้ก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหาของบริษัทอีกแล้ว เพราะมีการสร้างจุดเด่นให้กับสินค้าคือ เป็นสินค้าที่มีความทันสมัยและมีให้เลือกหลากหลาย
ขณะเดียวกันก็วางตำแหน่งสินค้าให้ชัดเจนโดนจะเน้นเป็นสินค้าระดับพรีเมียม เจาะกลุ่มผู้ที่รักสุขภาพ สามารถรองรับความต้องการลูกค้าได้ตั้งแต่วัยทำงานไปจนถึงกลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องจากมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกถึง 5 กลุ่ม 20 ผลิตภัณฑ์ เช่น น้ำผึ้ง แยมน้ำผึ้ง โลชันนมผึ้ง สบู่นมผึ้ง เจลนมผึ้ง น้ำส้มสายชูนมผึ้ง และขนมจากนมผึ้ง
ยุทธพงษ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ดำเนินกิจการภายใต้ คุณภาพและเน้นเรื่องความสะอาดและปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เป็นสำคัญ โดยจะมีการนำเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัยเข้ามาประยุกต์ใช้ในองค์กรอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการควบคุมคุณภาพกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน ก่อนถึงมือผู้บริโภคด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตจากองค์กรต่างๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำนักงานคณะกรรมการอิสลามกลางแห่งประเทศไทย (HALAL) รวมไปถึงมาตรฐานอาหารสากล อย่าง GMP และ HACCP ด้วย
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาตนเองและยกระดับเทคโนโลยีการผลิต ทางบริษัทจึงได้เข้าร่วมโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (iTAP) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งผลจากการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวทำให้ทางบริษัทสามารถคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาดได้อย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบันทางบริษัทมีการส่งสินค้าไปจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ มีสัดส่วนการส่งออกอยู่ที่ 60% โดยตลาดส่งออกหลักอยู่ที่ประเทศสหรัฐ เยอรมนี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และล่าสุดก็มีการเจรจาติดต่อมาจากประเทศจีน เพื่อจ้างให้ทางบริษัทผลิตสินค้าให้กับสินค้าแบรนด์ท้องถิ่นของประเทศ ในลักษณะโออีเอ็มด้วย
ขณะเดียวกันก็มีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตโดยการรับซื้อน้ำผึ้งจากฟาร์มผึ้งที่ได้รับมาตรฐานในเขตพื้นที่ใกล้เคียงจากปัจจุบันใช้น้ำผึ้งประมาณ 1,000-1,500 ตัน/ปี เพื่อขยายสายผลิตสินค้าใหม่ๆ เพิ่ทมขึ้น แต่ต้องยอมรับว่า ปริมาณน้ำผึ้งเป็นเรื่องที่ควบคุมยาก เพราะน้ำผึ้งสามารถเก็บเกี่ยวได้เพียงปีละครั้ง ทำให้ต้องการมีสต๊อกน้ำผึ้งไว้ล่วงหน้าให้เพียงพอ
ส่งผลให้เกิดการเสียโอกาสทางธุรกิจไปไม่น้อยเนื่องจากไม่สามารถรับผลิตสินค้าได้ตามความต้องการของลูกค้า หากมีการสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) เข้ามาแบบกระทันหัน หรือมาแบบบล็อตใหญ่ที่ไม่ได้คาดการณ์ปริมาณน้ำผึ้งไว้ล่วงหน้า แต่ภาพรวมแล้วถือว่า ธุรกิจนี้ยังมีอนาคตและโอกาสที่จะขยายตัวเยอะพอสมควร โดยเฉพาะในส่วนของการแปรรูปผลิตภัณฑ์ เพราะเป็นเทรนด์ของโลกที่กำลังหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น และยังไม่มีการขายแบบทั่วไป (แมส) จึงทำให้คู่แข่งมีไม่มาก
อย่างไรก็ตาม ในช่วงกลางปีนี้มีแผนที่จะเปิดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทเพิ่มขึ้นในกรุงเทพฯ จากเดิมที่ปัจจุบันมีอยู่ 3 แห่งคือ จ.เชียงใหม่ 2 แห่ง จ.เชียงราย 1 แห่ง โดยเบื้องต้นอาจจะตั้งเป็นร้านเดี่ยวๆ (สแตนด์ อะโลน) มีคอนเซปต์เป็นคอฟฟี่ช็อปเล็กๆ และจะมีผลิตภัณฑ์จากผึ้งทั้งหมดวางขาย เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าอีกทาง
ขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์จากผึ้งของบริษัท ก็เริ่มมีวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำอย่างท็อปส์ ซูเปอร์มาเก็ต ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ และมีตัวแทนจำหน่ายที่ จ.ภูเก็ตเป็นต้น หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่บริษัท เชียงใหม่ เฮลตี้ โปรดักส์ จ.เชียงใหม่ โทร. 053-420-568-9 หรือ 08-7513-0358

รายการอ้างอิง :

ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล. โลชันนมผึ้ง นวัตกรรมใหม่จากธรรมชาติ. โพสต์ทูเดย์ (นวัตกรรม). ฉบับวันที่ 02 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556.– ( 346 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four × = 8

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>