magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home IT Tech QR code กับหลุมฝังศพที่โบสถ์เซนต์มาร์กาเร็ต
formats

QR code กับหลุมฝังศพที่โบสถ์เซนต์มาร์กาเร็ต

“QR code” อีกรูปแบบหนึ่งของเทคโนโลยีรหัสแท่ง (Barcode technology) ซึ่งพัฒนาต่อยอดจากเทคโนโลยีรหัสแท่งแบบเดิม ซึ่งได้มีการนำมาพัฒนาและประยุกต์ใช้ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล เช่น การนำ QR code มาจัดทำ Resume เพื่อใช้ในการสมัครงาน ซึ่งเคยนำมาเสนอให้ชมกันไปเมื่อครั้งก่อน สำหรับครั้งนี้ จึงอยากแนะนำการประยุกต์ใช้ที่เป็นสถานที่ที่นำมาใช้จริง และอาจจะเป็นอีกแรงบันดาลใจในการนำไปประยุกต์ใช้ และพัฒนาจากเดิมให้น่าสนใจยิ่งขึ้น อย่างการนำ QR code มาประยุกต์ใช้กับหลุมฝังศพจำนวนมากที่โบสถ์เซนต์มาร์กาเร็ต

รายงานข่าวของ BBC News ได้เผยแพร่การนำ QR code มาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือสำหรับการนำมาใช้อธิบายสิ่งต่างๆ ให้แก่ผู้เข้าชมหลุมฝังศพทหารสงครามชาวแคนาดากว่า 80 หลุม ที่ตั้งอยู่นอกโบสถ์ Denbighshire ทั้งนี้ มีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมหลุมฝังศพของทหารที่ถูกฝังเรียงเป็นแถว ณ โบสถ์เซนต์มาร์กาเร็ตใน Bodelwyddan ซึ่งมีการเสียชีวิตมากที่สุดในช่วงที่เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

และด้วยสาเหตุที่มีหลุมฝังศพทหารเป็นจำนวนมากนั้น จึงได้มีการนำเทคโนโลยี QR code ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีการตอบสนองที่เร็วรวดในการแสดงผลข้อมูลมาใช้ เทคโนโลยีดังกล่าวนั้น สามารถสแกนโดยผ่านสมาร์ทโฟน (Smartphone) ได้ในทันที โดยที่รหัสและข้อมูลต่างๆ จะถูกสร้างขึ้นโดยใช้ข้อมูลที่ได้จากโครงการชุมชนเป็นฐานข้อมูล HistoryPoints.org เป็นหลัก และติดตั้งไว้ข้างๆ กับหลุมฝังศพเหล่านั้น

การสแกน QR code ที่อยู่ใกล้ๆ หลุมฝังศพนั้น จะช่วยให้ผู้เข้าชมสามารถดาวน์โหลดบัญชีได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส และร่วมไปถึงทหารช่างและผู้หญิงที่ถูกส่งไปประจำการที่ค่ายใกล้เคียงอย่าง Kinmel Park camp ช่วงเดือนหลังจากการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ที่มีจำนวนมากกว่า 17,000 รายชื่อ ระหว่างปี ค.ศ.1918 – 1919 ได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ Rhodri Clark กล่าวว่า “พวกเขาต้องการที่จะรวมภาพถ่ายและข้อมูลเกี่ยวกับชีวประวัติของบุคคลที่ถูกฝังอยู่ที่โบสถ์แหล่งนี้ เพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมได้เข้าใจอย่างละเอียด”

นอกจากนี้ QR code ยังนำไปประยุกต์ใช้กับสถานที่ และสิ่งของต่างๆ ใน  Denbighshire อันได้แก่ the Clive Engine House at Dyserth, Rhyl lifeboat, the Llangollen international pavilion, Gronant sand dunes and the old jail at Ruthin อีกด้วย

 

รายการอ้างอิง :

Wanutwira. (2555).  เรื่องเก่า…แต่สีสันใหม่ “QR Code” สร้างอย่างไรให้น่าสนใจและช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น.  ค้นคืนเมื่อ 7 มกราคม 2556, จาก http://www.stks.or.th/blog/?p=17242.

BBC News.  (2013).  Canadian war graves at St Margaret’s Church, Bodelwyddan given QR code.  Retrieved January 7, 2013, from http://www.bbc.co.uk/news/uk-wales-north-east-wales-20881406.– ( 136 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + four =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>