magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ “ฮอบบิท” ปริศนาที่ถูกค้นพบ
formats

“ฮอบบิท” ปริศนาที่ถูกค้นพบ

ภาพยนตร์เรื่อง “ฮอบบิท” กำลังเป็นกระแสนิยมของผู้ชมภาพยนตร์ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องราวจากหนังสือเดอะฮอบบิท (The Hobbit หรือ There and Back Again) เป็นนิยายแนวแฟนตาซีที่ประพันธ์โดย เจ.อาร์.อาร์.โทลคีน ในลักษณะกึ่งเทพนิยาย จากเริ่มต้นที่เป็นเพียงนิทานก่อนอนที่เขาเล่าให้ลูกฟัง  กระทั่งกลายมาเป็นนิยายขายดี จนสำนักพิมพ์ต้องตีพิมพ์ซ้ำหลายครั้ง จึงทำให้ผู้อ่านหลายๆ คนที่อินกับบทประพันธ์ดังกล่าว เริ่มเกิดคำถามว่า ในโลกแห่งความจริงมีดินแดนของคนตัวเล็กที่ไปมาหาสู่กับคนตัวใหญ่เผ่าอื่นแบบในนิยายหรือไม่ คำตอบคือ “มีจริง” จากคำยืนยันหลังการค้นพบกระดูกที่เป็นเบาะแสสำคัญหลายปีที่ผ่านมา ได้ถูกนำมาตีแผ่จนนำไปสู่เรื่องราวและวิถีชีวิตที่เป็นปริศนาว่า “ฮอบบิทคือ ใคร?”

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบโลกที่หายไปของมนุษย์โบราณขนาดเล็ก ที่ตามล่าช้างแคระและมังกรโคโมโดบนเกาะอินโดนีเซียที่มีอายุ 18,000 ปีก่อน เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งนักวิจัยได้ค้นพบกะโหลกศีรษะและโครงกระดูกของมนุษย์ของมนุษย์ผู้ใหญ่เพศหญิง มีขนาดของสมองใหญ่เท่าผลไม้จำพวกส้ม และขนาดของร่างกายเท่ากับฮอบบิท (ในภาพยนตร์) โดยมนุษย์สายพันธุ์ดังกล่าวนี้อาศัยอยู่บนเกาะเขตร้อนของ Flores

จากรายงานที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Nature กล่าวว่า ปีเตอร์ บราว นักดึกดำบรรพ์วิทยา และไมเคิล มอร์วูด นักโบราณคดี จากมหาวิทยาลัยนิวอิงแลนด์ (The University of New England) เมืองอาร์มิเดล ประเทศออสเตรเลีย และเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ที่ the Indonesian Centre for Archaeology ในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ได้อธิบายว่า พบโครงกระดูก ขณะที่กำลังสำรวจถ้ำหินปูนชื่อ Liang Bua บนเกาะ Flores ปีก่อน ซึ่งเป็นกระดูกของผู้ใหญ่เพศหญิงและโครงกระดูกที่มีลักษณะเฉพาะตัวซึ่งแตกต่างจากมนุษย์สมัยใหม่ มันจึงถูกจัดให้เป็นมนุษย์สปีชีส์ใหม่ คือ Homo floresiensis

กะโหลกศีรษะมีลักษณะคล้ายคลึงกับ H. erectus (Homo erectus) ซึ่งค่อยๆ พัฒนาในประเทศแอฟริกาเมื่อสองล้านปีก่อน และกระจายไปทั่วทั้งเอเชีย ยกเว้นแต่กลุ่มที่มีสมองขนาดเล็กเพียง 380 ลูกบาศก์เซนติเมตร เท่ากับขนาดของผลไม้จำพวกส้ม ซึ่งค้นพบบนเกาะชวา ของประเทศอินโดนีเซีย โครงกระดูกลักษณะยืนนั้น มีความสูงเทียบเท่ากับออสทราโลพิเทคัส (Australopithecus) หรือบรรพบุรุษที่มีความคล้ายมนุษย์มากที่สุดที่มีชื่อเสียงที่ชื่อว่า ลูซี่ (Lucy) นักวิจัยจึงสรุปได้ว่ากระดูกเพศหญิงจาก Flores นั้น ไม่ได้มีความผิดปกติ หรือป่วยเป็นโรคใดๆ เธอก็ไม่ได้เป็นคนแคระ หรือคนแกร็นแต่อย่างใด เธอแค่มีสมองที่มีขนาดใหญ่ตามสัดส่วนของร่างกายของพวกเธอเท่านั้น

นักดึกดำบรรพ์วิทยา กล่าวว่า โครงกระดูก Flores นั้น ถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในการค้นพบที่โดดเด่นที่สุดในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา และยังเป็นการแสดงให้เห็นว่า มนุษย์สมัยใหม่ไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวบนโลกใบนี้

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก ฮอบบิทมีจริง ไม่ได้โม้ และ ความลับของฮอบบิท 

รายการอ้างอิง :

Dalton, Rex.  (2004).  Little lady of Flores forces rethink of human evolution.  Retrieved January 4, 2013, from http://www.nature.com/nature/journal/v431/n7012/full/4311029a.html.

Gibbons, Ann.  (2004).  Small Archaic Human Stuns Paleoanthropologists.  Retrieved January 4, 2013, from http://news.sciencemag.org/sciencenow/2004/10/27-02.html.– ( 671 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five + 4 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>