magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เทรนด์ “โซเชียลเน็ตเวิร์ก” และ “แอปพลิเคชัน” สำหรับส่งความสุขปีใหม่
formats

เทรนด์ “โซเชียลเน็ตเวิร์ก” และ “แอปพลิเคชัน” สำหรับส่งความสุขปีใหม่

การส่งความสุขปีใหม่ในช่วงปีใหม่เช่นนี้ ยังคงเป็นอีกวัฒนธรรมหนึ่งที่สำคัญและอยู่คู่กับสังคมทุกๆ สังคมมายาวนาน หากย้อนหลังกลับไปสักสิบกว่าปีก่อนนั้น การส่งความสุขปีใหม่อาจจะทำได้จากการส่งจดหมาย ส่งการ์ดสวยๆ พร้อมคำอวยพรความหมายดีๆ ไปให้ แต่กว่าจะส่งครบทุกคนก็คงเหนื่อยและใช้เวลาเอาการ แต่ปัจจุบัน การส่งความสุขปีใหม่ให้ครบทุกคน แม้แต่คนที่อยู่ในที่ห่างไกล หรืออยากจะส่งในช่วงเวลาที่ต้องการก็เป็นไปได้แล้ว เพราะความก้าวล้ำของเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ตอบสนองความต้องการของเราได้ถึงขีดสุด ที่เรารู้จักกันดีคือ ”โซเชียลเน็ตเวิร์ก” และ “แอปพลิเคชัน” ที่ใช้งานอยู่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั่นเอง

 

ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่หลายๆ ค่าย ต่างก็ออกมาเปิดเผยข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์มือถือเพื่อการส่งความสุข และคำอวยพรแก่กันในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี 2556 ในระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 2555 – 1 ม.ค. 2556 พบว่ามียอดการใช้งานดาต้าสูงขึ้นกว่า 300 เปอร์เซ็นต์ หรือสูงกว่าช่วงเวลาปกติถึง 2.8 เท่า หรือ เกือบ 3 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงปีใหม่ของปีที่แล้ว (2555) โดยมีการใช้งาน FACEBOOK มากที่สุด รองลงไปคือ LINE และ WhatsApp ตามลำดับ เนื่องจากสามารถส่งข้อความอวยพรหากลุ่มเพื่อนได้หลาย ๆ คนในเวลาเดียวกัน และสามารถส่งได้ทั้งข้อความ รูปภาพ สติ๊กเกอร์ เสียง และวิดีโอ ได้หลากหลายตามแต่ความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้ส่ง

อย่างไรก็ตาม จากแนวโน้ม พบว่าการส่งข้อความสั้นหรือ SMS และ MMS ยังคงมีปริมาณการใช้งานใกล้เคียงปีที่ผ่านมา แต่มีการใช้งานมากขึ้นในกลุ่มสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการส่งให้ลูกค้า ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า SMS จะเป็นช่องทางที่ยังมีผู้นิยมใช้เป็นหลักในการส่งข้อความเนื่องจากไม่ต้องมีการตอบรับเป็นเพื่อนเหมือนกับสังคมออนไลน์

 

รายการอ้างอิง :

คนไทยแห่ส่งคำอวยพรผ่านแอพพลิเคชั่น. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.dailynews.co.th/technology/175679. (วันที่ค้นข้อมูล 3 มกราคม 2556).

คนไทย 7 ล้านคนฮิตใช้ FACEBOOK LINE และ WhatsApp อวยพรปีใหม่. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.thairath.co.th/content/tech/317160. (วันที่ค้นข้อมูล 3 มกราคม 2556).

“โซเซียลเน็ตเวิร์ค”นิยมพุ่งส่งความสุขปีใหม่. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.dailynews.co.th/technology/175678. (วันที่ค้นข้อมูล 3 มกราคม 2556).– ( 176 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 2 = five

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>