magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories “ภาพยนตร์ที่มีผู้วิเศษ” ตัวกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ในเด็ก
formats

“ภาพยนตร์ที่มีผู้วิเศษ” ตัวกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ในเด็ก

“ความคิดสร้างสรรค์” กับ “ภาพยนตร์” บางเรื่องที่มีการเสนอเนื้อเรื่องที่ยากจะเป็นไปได้ เรื่องแปลกๆ มหัศจรรย์ หรือเรื่องที่เพ้อฝัน ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริงนั้น ผู้ปกครองบางท่านก็เกิดความเป็นห่วงว่าอาจจะมีผลไม่ดีต่อเด็กๆได้นั้น คงจะได้เบาใจกันแล้ว เพราะจากศึกษาพบว่า การที่เด็กๆ ได้ดูภาพยนตร์อย่างเรื่อง “แฮร์รี่ พอตเตอร์” “เพอร์ซี่ แจ็คสัน” หรือแม้แต่ “อลิซในดินแดน มหัศจรรย์” จะทำให้ช่างคิดช่างฝัน และมีความคิดสร้างสรรค์ยิ่งขึ้น

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเลสเตอร์แห่งอังกฤษได้ริเริ่มการค้นคว้าว่า ภาพยนตร์เรื่องที่มีผู้วิเศษทั้งหลายจะเป็นประโยชน์ทางการศึกษากับเด็ก หรือไม่ได้พบว่า หนังแบบแฮร์รี่ พอตเตอร์ จะทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น และยังพบว่า ความคิดในเรื่องเวทมนตร์คาถาของเด็กก่อนวัยเรียน ผูกพันกับความคิดสร้างสรรค์

นักวิจัยได้ทำการศึกษาขนาดเล็กกับเด็กวัย 6 ขวบ 52 คน แบ่งให้กลุ่มหนึ่งได้ดูภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ ก่อนหน้าการทดสอบด้วยกันทั้งหมด 3 ด้าน ผลปรากฏว่ากลุ่มที่ได้ดูภาพยนตร์มาก่อนล้วนแต่ทำคะแนนนำเกือบทุกด้าน

ความคิดนึกอย่างแบบเทพนิยาย เป็นความคิดแบบเหนือธรรมชาติ อย่างแบบสัตว์พูดได้ หรือด้ามไม้กวาดที่เหาะได้ เกี่ยวพันกับความสามารถในการสร้างโลกที่ผิดแผกออกไป และเคยมีการวิจัยพบว่า เด็กวัยระหว่าง 4-6 ขวบ ล้วนแต่คิดแง่วิเศษพิสดารในชีวิตประจำวันทั้งนั้น

นอกจากนี้ “ความคิดสร้างสรรค์” สามารถฝึกฝนได้อีกมากมาย อย่างเช่นคำแนะนำของอาจารย์ธงชัย โรจน์กังสดาล ซึ่งมีประสบการณ์สอนวิชาการคิดเชิงนวัตกรรม หรือ Innovative Thinking ที่จุฬาฯ มากว่า 7 ปี โดยสรุปง่ายๆ ดังนี้

  1. การฟังและการดู เพื่อจุดประกายความคิดสร้างสรรค์หรือสร้างแรงบันดาลใจ เช่น การชมภาพยนตร์ ชมนิทรรศการ ฟังบรรยายในงานสัมมนาต่างๆ
  2. การเขียน ซึ่งมีเทคนิคง่ายๆ คือ ขอให้มีปากกาและสมุดบันทึกคู่ใจเล่มเล็ก ๆ ติดตัวตลอดเวลา เพราะไอเดียดีๆ นั้นสามารถเกิดได้ทุกที่ ทุกเวลา มีคำกล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์สามารถเกิดได้ใน 3B คือ  Bath (ห้องน้ำ), Bed (ห้องนอน) และBus (การเดินทาง) เพราะเรามักผ่อนคลายในสถานที่เหล่านั้น ทำให้เกิดปิ๊งความคิดดีๆ ขึ้นมา
  3. การเล่น เราควรหางานอดิเรกที่ฝึกใช้ทั้งสองมือได้อย่างคล่องแคล่ว เพราะการใช้มือได้อย่างคล่องแคล่วจะช่วยทำให้สมองพัฒนาด้วย เนื่องจากมือเปรียบเสมือนสมองที่งอกออกมา ในแพทย์แผนจีนจะมีการกล่าวถึงเส้นประสาทลมปราณของแต่ละอวัยวะซึ่งเชื่อมโยงกับแต่ละนิ้ว ดังนั้นการบริหารนิ้วจะมีผลต่ออวัยวะภายในของร่างกายด้วย อีกทั้งยังฝึกสมาธิ และฝึกความคิดสร้างสรรค์ในการคิดค้นกลเม็ด เคล็ดลับ เทคนิค วิธีการเล่นแบบใหม่จากการเล่นได้มากมาย
  4. ความเชื่อมั่น ปัจจัยสำคัญที่สุดในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่สิ่งภายนอก แต่เป็นสิ่งภายในที่อยู่ในตัวเรา ดังนั้นขอให้เราจงเชื่อมั่นตัวเองเสมอว่า เรามีความคิดสร้างสรรค์ชั้นเยี่ยม ไม่ว่าเราจะขาดแคลนต้นทุนภายนอกอย่างไรก็ตาม แต่ถ้าต้นทุนภายในของเราคือ ความเชื่อมั่นในความสามารถและศักยภาพของตนเองเต็มแล้ว เราจะมีหนทางเสมอในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่  

รายการอ้างอิง :

ธงชัย โรจน์กังสดาล. ความคิดสร้างสรรค์…สอนได้. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.creativethailand.org/th/articles/article_detail.php?id=21. (วันที่ค้นข้อมูล 21 ธันวาคม 2555).

เรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์” เป็นคุณแก่เด็ก มีความคิดสร้างสรรค์และช่างคิดช่างฝัน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.thairath.co.th/content/edu/249181. (วันที่ค้นข้อมูล 21 ธันวาคม 2555).– ( 960 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× nine = 72

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>