magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ผลการวิจัยชี้ว่า “เพื่อนที่สำคัญที่สุด คือ เพื่อนสมัยมัธยม”
formats

ผลการวิจัยชี้ว่า “เพื่อนที่สำคัญที่สุด คือ เพื่อนสมัยมัธยม”

“เด็กในวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า” หรืออีกหลายๆ คำกล่าวที่ชี้ให้เห็นว่า นอกจากการเลี้ยงดูและการเอาใจใส่เด็กๆ นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการช่วยให้เด็กๆ เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีให้วันหน้าได้ แต่จากการวิจัยชี้ว่า ไม่เพียงแค่คำกล่าวเบื้อต้นเท่านั้นที่จะมีอิทธิพลต่อการเติบโตของเด็กๆ แต่การเติบโตโดยการใช้ชีวิตและสังคมจากสมัยประถมไปยังมัธยมต้น และการมีเพื่อนที่ดีหรือไม่ดี ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการกำหนดความสำเร็จทางการศึกษาหรือว่าล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงของเด็กๆ ได้อย่างไม่ควรมองข้าม

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oregon พบว่าเด็กที่มีเพื่อนๆที่อยู่ในลู่ทางนั้นมีคะแนนที่ดีกว่าเด็กคนที่มีเพื่อนๆชอบก่อปัญหามากมายและจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าหากว่าเพื่อนนั้นเป็นพวกเข้าสังคมด้วยไม่ใช่เพียงเรียนอย่างเดียว และในระดับมัธยมต้นนั้นก็เป็นช่วงเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดของเด็กๆ เพราะการที่เปลี่ยนจากการเรียนที่มีคุณครูคนเดียวสอนทุกวิชาเป็นแต่ละวิชาก็มีคุณครูประจำวิชาไปและได้พบกับเพื่อนใหม่ๆด้วย งานวิจัยจาก Marie-Helene Veronneauและ Thomas J. Dishion แห่ง UO Child and Family Center จึงได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับความสำคัญของการมีเพื่อนและการประสบความสำเร็จในการการศึกษา

งานวิจัยชิ้นนี้มีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,278 คน และ 55% เป็นเด็กผู้หญิง โดยทำวิจัยให้เด็กๆ ทุกคนเขียนชื่อเพื่อนสนิทจำนวน 3 คนและมาพิจารณาถึงพฤติกรรมและประวัติการศึกษาร่วมด้วย สิ่งที่น่าประหลาดใจคือเด็กผู้หญิงระดับประถมศึกษาปีที่หกที่เรียนไม่ดีนั้นไม่ได้เรียนไม่ดีมาตั้งแต่แรกแต่เรียนไม่ดีมาหลังจากที่เป็นเพื่อนกับเด็กเรียนเก่งต่างหาก  Veronneau กล่าวว่า “เราไม่รู้ว่ากลไกเรื่องนี้เป็นอย่างไรแต่เราคาดว่าเด็กๆเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนที่เรียนเก่งและคิดว่าคงจะทำไม่ได้ดีเท่านั้น ซึ่งบางทีจะไปทำให้เสียความมั่นใจในตัวเองและไม่เชื่อในความสามารถของตนได้”

แต่สำหรับเด็กผู้หญิงที่เรียนเก่งอยู่แล้วกลับมีผลกระทบที่แตกต่างกัน “เมื่อเด็กที่เก่งมีเพื่อนที่เก่งเช่นกันจะเริ่มมีเรื่องของการแข่งขันเกิดขึ้นและเด็กก็จะรู้สึกดีหากว่าเรียนได้ชนะเพื่อนขึ้นมา”
งานวิจัยได้ชี้ชัดว่า “การเรียนรู้ที่ดีนั้นไม่ควรอยู่ในสภาพแวดล้อมที่บีบบังคับเกินไป เพราะวัยรุ่นกำลังเริ่มมาแล้วและสมองของเด็กช่วงนี้เปลี่ยนไปมาอย่างรวดเร็ว พวกเด็กๆกำลังมองหาที่ว่างในสังคมใหญ่ๆนี้ว่าพวกเขาจะเข้าไปเป็นส่วนไหน และโรงเรียนก็เป็นเสมือนสนามฝึกซ้อมของเด็กๆนี่เอง” ศาสตราจารย์ Dishion แห่งสถาบันจิตเวชเด็กและครอบครัวกล่าว

พวกเขาศึกษาถึงผลกระทบที่สำคัญของเพื่อนต่อคนวัย 13, 15 และ 17 ปี ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆในชีวิตเมื่ออายุ 24 ปีหรือไม่ ผลคือ วัย 13 ปีนั้นเป็นดังหัวเลี้ยวหัวต่อที่แท้จริงโดยเฉพาะสภาพแวดล้อมในโรงเรียนนั้นยิ่งส่งผลอย่างมากต่อการประสบความสำเร็จในชีวิต ผู้ใหญ่จึงควรให้เด็กในวัยนี้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ค่อนข้างต้องอาศัยการตัดสินใจ การกล้าแสดงออกโดยมีผู้ใหญ่ให้คำแนะนำเพื่อส่งเสริมทักษะการเข้าสังคมของเด็ก รวมทั้งการไม่จำกัดอิสรภาพของเด็กจนเกินไปย่อมจะสร้างปัจจัยบวกต่อการปรสบความสำเร็จในชีวิตกับเด็กได้อย่างแน่นอน

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก Middle School Is When the Right Friends May Matter Most

รายการอ้างอิง :

Natty_sci. เพื่อนที่สำคัญที่สุดก็คือเพื่อนสมัย มัธยม นี่เอง. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.vcharkarn.com/vnews/153522. (วันที่ค้นข้อมูล 17 ธันวาคม 2555).– ( 630 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 3 = twenty four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>