Introduction:

การขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมที่ผ่านมาเป็นไปตามแนวทางเศรษฐกิจเส้นตรง (Linear Economy) คือ การผลิต-ใช้-ทิ้ง ทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ไม่ว่าจะเป็นปริมาณขยะที่สูงขึ้น ของเสียและสารอันตรายที่หลุดรอดสู่ธรรมชาติ และแนวโน้มความขาดแคลนของทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด

ดังนั้นทั่วโลกจึงให้ความสำคัญในการปรับเปลี่ยนจากแนวทางเศรษฐกิจเส้นตรง ไปสู่ “เศรษฐกิจหมุนเวียน”  ที่มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่จำกัด ให้น้อยที่สุดและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยการรักษาคุณค่าของทรัพยากรในระบบให้นานที่สุด และลดการปลดปล่อยของเสียออกจากระบบให้น้อยที่สุด เพื่อก่อให้เกิดความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน

MTEC และหน่วยงานในความรับผิดชอบ ได้มีแนวทางดำเนินการในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน
โดยความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ ใน 6 ด้าน คือ

  1. การสร้างความรู้ความเข้าใจด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน และการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้ประกอบการด้านการออกแบบและพัฒนาโซลูชันตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน
  2. การสร้างปัจจัยเอื้อหนุนและเครื่องมือสนับสนุนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน (ดำเนินงานโดย สถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เอ็มเทค สวทช.)
  3. การร่วมกำหนดกฎเกณฑ์เพื่อการก้าวสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ทั้งในระดับประเทศ (เช่น กรรมการวิชาการของ สมอ.)  และต่างประเทศ (เช่น กรรมการวิชาการร่วมจัดทำมาตรฐานสากล)
  4. การผลักดันและสนับสนุนการกำหนดนโยบาย บนพื้นฐานข้อมูลและองค์ความรู้ด้านวัสดุศาสตร์ ในระดับประเทศ (เช่น การจัดทำทำเนียบสารมลพิษที่ตกค้างยาวนานของประเทศ)
  5. การผลักดันและสนับสนุนการกำหนดนโยบาย บนพื้นฐานข้อมูลและองค์ความรู้ด้านวัสดุศาสตร์ ในระดับภูมิภาค (เช่น โครงการความร่วมมือเพื่อลดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)
  6. การดำเนินการวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างโซลูชันรองรับแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่ครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ กระบวนการผลิต และการนำวัสดุ/ทรัพยากรหมุนเวียนกลับสู่ระบบอย่างมีประสิทธิภาพ (เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการนำเศษอะลูมิเนียมกลับมาหมุนเวียนได้ในปริมาณที่สูงขึ้น  การพัฒนาผนังสำเร็จรูปจากวัสดุเหลือใช้ในภาคอุตสาหกรรม และเกษตรกรรม)

เอกสารประกอบการบรรยาย

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

คุณภารดี บุญรอง
คุณกนกพร มั่นสกุล
ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on email
Email

นิทรรศการอื่นๆ :