หุ่นยนต์ทำความสะอาดแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบลอยน้ำ

Introduction:

แผงโซล่าเซลล์แบบติดตั้งบนผิวน้ำ จะมีแนวโน้มการใช้งานเพิ่มมากขึ้นตามแผนติดตั้งภายในเขื่อนต่างๆทั่วประเทศ เนื่องด้วยความได้เปรียบในด้านประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของแผงโซล่าเซลล์จากอุณหภูมิของแผงโซล่าเซลล์ที่เย็นกว่าและจากการสะท้อนกลับของแสงจากผิวน้ำ แผงโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งโดยไม่ได้ทำความสะอาดจะได้รับผลกระทบจากฝุ่นและสิ่งสกปรกอื่น ๆ ส่งผลให้ประสิทธิภาพของการผลิตไฟฟ้าลดลง

 

 

การใช้หุ่นยนต์เพื่อทำวามสะอาดแผงโซล่าแบบลอยน้ำมีความได้เปรียบกว่าการใช้แรงงานคนในเรื่องความเร็วและประสิทธิภาพในการทำความสะอาด สามารถลดค่าใช้จ่ายและความเสียหายที่อาจจะเกิดจากแรงงานเหยียบแผงโซล่าเซลล์

หุ่นยนต์สำหรับทำความสะอาดแผงแบบลอยน้ำ สามารถทำงานได้ในบนแผงโซล่าร์ที่มีการขยับจากแรงคลื่นน้ำและแรงลม มีน้ำหนักและขนาดที่เหมาะสมกับการทำงานและการขนย้ายจากฝั่งไปบนแผงลอยน้ำ ใช้ล้อที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 25 ซม. สามารถเคลื่อนที่ผ่านช่องว่างได้สูงสุด 15 ซม. น้ำหนัก 25 กิโลกรัม ควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล สามารถทำความสะอาดต่อเนื่องได้ 4 ชั่วโมง (ความเร็ว 500 แผงต่อชั่วโมง) ทดสอบการทำงานในห้องปฏิบัติการและบนแผงจริง ณ โรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้กับการทำความสะอาดบนแผงโซล่าร์แบบติดตั้งบนหลังคาได้ 

     

เอกสารประกอบการบรรยาย

รวมรายการวิดิโอนิทรรศการ

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

ดร.พรศักดิ์ ศรีสังสิทธิสันติ 
ภาควิชาวิศวกรรมการผลิตและหุ่นยนต์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ 
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

นิทรรศการอื่นๆ :