อาคารควบคุม ด้านอนุรักษ์พลังงาน ASEAN Energy Efficiency and Conservation

Introduction:

ด้วย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานของระบบวิศวกรรมประกอบอาคารที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างสูง เช่น ปรับปรุงระบบปรับอากาศ ปรับปรุงระบบแสงสว่าง ตลอดจนการปรับปรุงผนังกรอบอาคารและกระจก เพื่อลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวอาคาร เช่น ลดพื้นที่ดาดแข็งชั้นดาดฟ้าอาคาร เปลี่ยนฟิล์มกรองแสงกรอบกระจกอาคาร

อีกทั้งยังนำงานวิจัยภายในศูนย์ฯ มาประยุกต์ใช้งาน เพื่อให้เป็นอาคารที่มีการอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานทดแทน เช่น แผงเซลล์แสงอาทิตย์ ชนิดสีสันสวยงาม (Colorful PV) ระบบตรวจวัดสิ่งแวดล้อมในอาคารสำนักงาน การพัฒนาต้นแบบระบบปรับอากาศชนิดดูดซึม (Absorption Chiller) อุปกรณ์ตรวจสุขภาพมอเตอร์ (Smart Sensor for Smart Maintenance) รวมทั้งการสร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมของพนักงานภายในองค์กร ให้ตระหนักถึงการอนุรักษ์พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม

ทำให้ในปี พ.ศ. 2563 ศูนย์ฯ สามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้กว่า 354,776 kWh หรือคิดเป็น 22.02% เมื่อเทียบกับก่อนดำเนินการปรับปรุง ปี พ.ศ. 2558 คิดเป็นการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก 257,750 kg CO2/ปี สอดคล้องกับนโยบายและแผนการดำเนินงานด้านการจัดการพลังงานที่ยั่งยืน

 

เอกสารประกอบการบรรยาย

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

ฝ่ายกลยุทธ์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี (SPD)
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on email
Email

นิทรรศการอื่นๆ :