magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ศิริราชเปิดตัวหุ่นยนต์ผ่าตัดรุ่นใหม่หลังตัวแรกคว้าอันดับ 1 อาเซียน
formats

ศิริราชเปิดตัวหุ่นยนต์ผ่าตัดรุ่นใหม่หลังตัวแรกคว้าอันดับ 1 อาเซียน

เมื่อ เวลา 10.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม ที่อาคารสยามินทร์ รพ.ศิริราช ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวหุ่นยนต์ผ่าตัดรุ่นใหม่ หลังใช้หุ่นยนต์ตัวแรกผ่าตัดผู้ป่วยสำเร็จกว่า 1,000 ราย โดยมี ศ.คลินิก นพ.อภิรักษ์ ช่วงสุวนิช รองหัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ รศ.นพ.ไชยยงค์ นวลยง หัวหน้าสาขาวิชาระบบทางเดินปัสสาวะ และทีมแพทย์ผู้เกี่ยวข้องร่วมงาน

ศ.คลินิก นพ.อภิรักษ์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2550 ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ได้เริ่มใช้หุ่นยนต์ดาวินชี่ผ่าตัดผู้ป่วยประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก และจนถึงปัจจุบันนี้มีผู้ป่วยเข้ามารับการผ่าตัดมากกว่า 1,000 ราย ประกอบด้วย การผ่าตัดศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ ได้แก่ มะเร็งต่อมลูกหมาก 860 ราย มะเร็งไต 35 ราย มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ 5 ราย ด้านศัลยกรรมทั่วไป ได้แก่ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งตับ มะเร็งตับอ่อน หลอดอาหารตีบ โรคกรดไหลย้อน รวม 106 ราย และโรคทางด้านนรีเวช ได้แก่ มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก รวม 10 ราย จากสถิติพบว่าเป็นการรักษาผู้ป่วยด้วยหุ่นยนต์ที่มากเป็นอันดับหนึ่งของ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้การใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดได้มีการพัฒนาขึ้น จึงได้นำหุ่นยนต์ตัวที่ 2 เข้ามารองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น

รศ.นพ.ไชยยงค์กล่าวว่า ความพิเศษของหุ่นยนต์ตัวที่ 2 นี้ คือ มีชุดควบคุมการผ่าตัดภายนอกหุ่นยนต์ (surgical carts) อยู่ 2 ชุด ต่างจากตัวแรกที่มีอยู่ชุดเดียว จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนของแพทย์ ในการฝึกทักษะการผ่าตัดด้วยชุดควบคุมอีกชุด ส่วนตัวหุ่นยนต์ยังเหมือนตัวแรก มี 4 แขน แต่ละแขนมีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 0.5-0.8 ซม. แขนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นกล้องคุณภาพสูง ช่วยให้มองเห็นเป็นภาพ 3 มิติ มีกำลังขยายถึง 10 เท่า สามารถถ่ายทอดสัญญาณไปยังแขนหุ่นยนต์ 3 แขน ที่มีขนาดเล็กผ่านรูช่องท้องและทำการผ่าตักคล้ายมือคน โดยสามารถเคลื่อนไหวและหมุนได้รอบทิศทาง หรือช่องผ่าตัดเล็กๆ ทำให้การผ่าตัดมีความถูกต้อง แม่นยำสูง เจ็บน้อย ผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้เร็ว และยังลดภาวะแทรกซ้อน

รายการอ้างอิง :

ศิริราชเปิดตัวหุ่นยนต์ผ่าตัดรุ่นใหม่หลังตัวแรกคว้าอันดับ 1 อาเซียน. มติชนออนไลน์. วันที่ 1 ตุลาคม 2555.– ( 75 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven − = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>