magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เทคนิคการทำงาน เครื่องสแกนรอยยิ้ม
formats

เครื่องสแกนรอยยิ้ม

เครื่องสแกนรอยยิ้ม แค่เห็นชื่อเครื่องมือหลายคนคงจะพอเดาออกว่าเป็นเครื่องไม้เครื่องมือที่ผลิตขึ้นในประเทศใด… หากใครคิดว่าประดิษฐ์คิดค้นขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ก็ปรบมือดังๆ ให้กับตัวเองได้เลย ถูกต้องแล้วค่ะเครื่องสแกนนี้เป็นเครื่องที่ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาในประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

ด้วยวัฒนธรรมการทำงานของประชากรในประเทศญี่ปุ่นนั้นไม่เปลี่ยนงานบ่อยเหมือนกับบ้านเรา นักศึกษาในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเรียนจบและได้เข้าทำงานกับบริษัทใดแล้วก็จะอยู่กันยาวไปเป็นสิบๆ ปีทีเดียว ดังนั้นจึงไม่แปลกที่บริษัทในประเทศญี่ปุ่นจะพยายามฝึกคุณภาพของพนักงานให้เข้มข้นมากที่สุด และหนึ่งในหลักสูตรที่พนักงานทั้งหนุ่มและสาว โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่บริการต้องเข้ารับการอบรมเป็นลำดับต้นๆ คือ “การฝึกยิ้มหวาน” ให้ดูเป็นมิตรและจริงใจกับกับลูกค้ามากที่สุด โดยทำการฝึกยิ้มกับเครื่องสแกนรอยยิ้ม โดยเครื่องมือนี้ได้โหลดข้อมูลรอยยิ้มของคนชาวญี่ปุ่นในทุกๆ สาขาอาชีพเอาไว้มากกว่าล้านคน เมื่อพนักงานฉีกยิ้มผ่านเครื่องสแกนรอยยิ้มก็จะทำการประมวลผลและให้คะแนนตั้งแต่ 1% ไปจนถึง 100% หากใครทำการยิ้มผ่านเครื่องสแกนยิ้มแล้วได้รับคะแนนเต็มร้อยก็ยิ้มแก้มปริกันไป แต่ถ้าหากได้คะแนนน้อยก็ไม่ต้องโศกา เพราะเจ้าเครื่องสแกนยิ้มแสนฉลาดนี้จะทำการแนะนำว่ารอยยิ้มของพนักงานที่ได้คะแนนน้อยนั้นมีข้อควรปรับปรุงอย่างไร และเมื่อลองปรับปรุงตามคำแนะนำที่ได้แล้ว ลองมาทำการยิ้มผ่านเครื่องสแกนยิ้มอีกครั้งรับรองคะแนนพรุ่งปรี๊ดไปแตะ 100% กันทีเดียว

เครื่องสแกนยิ้มนี้ได้ถูกนำไปใช้ในธุรกิจให้บริการต่างๆ อาทิ โรงแรม โรงพยาบาล สถานีรถไฟ ฯลฯ ล่าสุดรถไฟฟ้าสายเคอิฮิน ได้ติดตั้งเครื่องสแกนยิ้มตามสถานีรถไฟกว่า 15 แห่งในโตเกียว โดย บริษัทเคฮิน เอ็กซ์เพรส เรลเวย์ ได้ติดตั้งเครื่องเพื่อตรวจสอบว่าพนักงานได้ให้บริการแก่ผู้โดยสารด้วยรอยยิ้มตลอดเวลาหรือไม่ เพื่อให้พนักงานดูมีชีวิตชีวาและไม่เคร่งเครียด และในโรงพยาบาลทั่วไปก็จะมีเครื่องสแกนยิ้มนี้ให้บริการเพื่อให้คนธรรมดาเช็กคะแนนยิ้มหวานของตัวเองกันได้ จนกลายเป็นธรรมเนียมสำหรับนักศึกษาที่กำลังหางาน ที่จะต้องแวะเวียนไปฝึกยิ้มเพื่อจะได้นำเอาใบคะแนนยิ้มสวยแนบเป็นประวัติสำหรับใช้ในการสมัครงานได้อีกด้วย


แหล่งที่มา :
ญี่ปุ่นไม่ยิ้มสยาม ต้องพึ่งเทคโนโลยีบังคับยิ้ม. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=473418. (วันที่ค้นข้อมูล 7 ธันวาคม 2555).
สแกนยิ้มก่อนทำงาน!?. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://203.151.232.193/~askmedia. (วันที่ค้นข้อมูล 7 ธันวาคม 2555)./book/webboard_reply.php?id=27687
“world watch : ฝึกยิ้มหวานก่อนทำงานในญี่ปุ่น”. SPICY. 10,427 : หน้า 46. (1-7 ธันวาคม 2555).– ( 643 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>