magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก รู้ไหม ไฟจ้าหน้าจอยามค่ำคืน
formats

รู้ไหม ไฟจ้าหน้าจอยามค่ำคืน

ปัจจุบันนี้การใช้ชีวิตอยู่เบื้องหน้าหน้าจอสว่างจ้า ไม่ว่าจะเป็นจอคอมพิวเตอร์ จอแท็บเล็ต หรือแม้กระทั่งแสงจากหน้าจอของสมาร์ทโฟนทั้งหลาย ดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติเสียแล้ว แต่รู้ไหมว่าแสงเหล่านี้สามารถส่งผลให้คุณเกิดอาการเครียด และมีปัญหาด้านการเรียนรู้จดจำไปโดยไม่รู้ตัว การที่สายตาของคนเราสัมผัสกับแสงสว่างจ้าเป็นช่วงเวลาที่นานเกินสมควร ไม่ว่าจะเป็นแสงไฟจากหลอดไฟในบ้าน จากจอโทรทัศน์ จากอุปกรณ์ไอทีนานาชนิด หรือจะเป็นกลุ่มที่ทำงานเป็นกะ ที่ต้องตื่นและอยู่ในออฟฟิศที่เปิดไฟสว่างตลอดทั้งคืน ส่งผลให้บุคคลผู้นั้นกลายเป็นผู้ที่มีอาการเครียดหรือซึมเศร้า ไปจนถึงมีปัญหาเรื่องการเรียนรู้จดจำ ซึ่งเป็นผลที่เกิดขึ้นจากการทำงานที่บกพร่องของสมอง และส่วนที่ทำงานเกี่ยวเนื่องกับการจัดการอารมณ์ การเรียนรู้ และความทรงจำ เมื่อถูกกระตุ้นมากเกินไปด้วยแสงไฟที่สว่างจ้าผิดเวลา จึงนำมาซึ่งการทำงานที่ขาดตกบกพร่องไม่มีประสิทธิภาพอย่างที่ควร เหล่าบรรดามนุษย์เงินเดือนที่ทำงานออฟฟิศ ควรออกมาเดินรับแสงยามเย็นบ้างในระหว่างเดินทางกลับบ้าน นอกจากนี้ ผู้ปกครองก็จำเป็นต้องควบคุมการใช้เวลาอยู่หน้าจอในยามก่อนนอนของบุตรหลานด้วย อย่างน้อยก็น่าจะช่วยให้เด็ก ๆ มีสมาธิและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ที่โรงเรียนได้เช่นกัน

แหล่งที่มา:
รู้ไหม…ไฟจ้าหน้าจอยามค่ำคืน เพิ่มความเครียด. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.doodee.in.th/?cat=477/รู้ไหม…ไฟจ้าหน้าจอยามค่ำคืน. (วันที่ค้นข้อมูล 2 ธันวาคม 2555).– ( 100 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five − = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>