magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health คลินิกทำรองเท้าสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน
formats

คลินิกทำรองเท้าสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

ผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานนั้นจำเป็นที่จะต้องดูแลสุขภาพร่างกายของตนให้ดีเพื่อมิให้เกิดโรคแทรกซ้อน โรคเบาหวานไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้แต่สามารถที่จะเรียนรู้ที่อยู่กับโรคอย่างปลอดภัยได้ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมปริมาณการบริโภค การรับประทานยาให้ตรงตามเวลาตลอดจนปฏิบัติตนตามที่แพทย์แนะนำ และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นคือเรื่องการเลือกใช้รองเท้าที่เหมาะสมกับร่างกาย

เนื่องจากผู้ป่วยโรคเบาหวานอาจเกิดโรคแทรกซ้อนที่เท้าซึ่งมีสาเหตุจากหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงเท้าตีบ เลือดไปเลี้ยงเท้าไม่พอเกิดแผลเนื่องจากขาดเลือด ปลายประสาทอักเสบทำให้เกิดแผลกดทับ การติดเชื้อที่ผิวหนังก็ทำให้เกิดแผล นอกจากนั้นโรคแทรกซ้อนทางผิวหนังเช่นผิวแห้ง เชื้อราก็เป็นสาเหตุให้เกิดแผลที่เท้า โรคเบาหวานเป็นโรคที่มีภาวะแทรกซ้อนหลายระบบ ภาวะแทรกซ้อนที่เท้าทำให้เกิดแผลเบาหวานที่เท้าและเป็นสาเหตุให้ถูกตัดเท้า การป้องกันการถูกตัดเท้าจะต้องมีความรู้เรื่องเบาหวาน ปัจจัยเสี่ยงของการถูกตัดขา การตรวจเท้าเป็นประจำ แผลที่เท้าของผู้ป่วยโรคเบาหวานจะเกิดจาก แผลที่เท้าจากปลายประสาทอักเสบ Diabetic neuropathy โครงสร้างของเท้าผิดปกติ และหลอดเลือดไปเลี้ยงที่เท้าตีบ

ด้วยเหตุนี้ โรงพยาบาลสิรินธร สังกัดสำนักการแพทย์ จึงได้เปิดคลินิกทำรองเท้าสำหรับช่วยผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน และคนชราที่มีปัญหาเกี่ยวกับเท้า โดยเป็นความร่วมมือกับทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังในการนำนวัตกรรมที่ทันสมัยคือ “เครื่องมือเก็บรูปฝ่าเท้า” เพื่อผลิตแผ่นรองและรองเท้าให้กับผู้ป่วยเบาหวานซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยไม่มีแผลกดทับ เนื่องจากรองเท้าที่ผลิตจากเครื่องเก็บรูปฝ่าเท้าจะเฉลี่ยค่าน้ำหนักของผู้ป่วยทำให้ไม่เกิดแผลกดทับ และไม่ให้เกิดแผลติดเชื้อได้ ซึ่งรองเท้าโดยทั่วไปอาจทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้ป่วยได้ ทั้งนี้สามารถนำรองเท้าที่ถูกผลิตจากเครื่องดังกล่าวไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างปกติ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ป่วยมาทำการรักษาในช่วงแรกนี้ถือว่าเป็นการทดลองผลิต ทางรพ.จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายไปก่อน อย่างไรก็ตามทางรพ.จะนำเสนอเรื่องดังกล่าวให้ทางสปสช.พิจารณานำเข้าโครงการบัตรทองเพื่อเป็นประโยชย์ต่อประชาชนโดยทั่วไปอีกครั้งต่อไป


แหล่งที่มา
โรคเบาหวานกับการดูแลเท้า. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.siamhealth.net/public_html/Disease/endocrine/DM/diabetes_foot.htm#.ULmLrvVvK_I. (วันที่ค้นข้อมูล 1 ธันวาคม 2555).
เปิดคลีนิคทำรองเท้าสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=16976430.0. (วันที่ค้นข้อมูล 1 ธันวาคม 2555).– ( 847 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 1 = ten

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>