magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก วันการล้างมือโลก
formats

วันการล้างมือโลก

วันการล้างมือโลก (Global Hand Washing Day) ตรงกับวันที่ 15 ตุลาคม ของทุกปี ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2008 ณ เมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน โดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็น พร้อมกันนี้ได้มีการกำหนดให้ปี 2008 เป็นสากลแห่งการรักษาอนามัยด้วย เพื่อกระตุ้นเตือนให้ชาวโลกเห็นถึงความสำคัญ ของการล้างมือด้วยสบู่ว่าจะช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้ รวมถึงต้องการสร้างวัฒนธรรมการล้างมือให้สะอาดถูกสุขอนามัยขึ้นทั่วโลก

จากผลการศึกษาพบว่า การล้างมือแม้จะเป็นเรื่องไม่ยากนักแต่คนส่วนใหญ่กลับไม่ค่อยปฏิบัติกันให้เป็นนิสัย การล้างมืออย่างถูกวิธีสามารถลดโอกาสติดเชื้อโรคต่างๆ ได้เกือบ 50% โดยองค์การยูนิเซฟ ระบุว่าในแต่ละปีนั้นมีเด็กๆ อายุต่ำกว่า 5 ขวบ เสียชีวิตจากโรคท้องร่วงถึงเกือบ 2 ล้านคน และจากโรคปอดบวมอีกราว 2 ล้านคน ซึ่งการล้างมือด้วยน้ำกับสบู่อย่างถูกวิธี จะช่วยลดการเสียชีวิตจากโรคท้องร่วงได้ถึง 50% และจากโรคปอดบวมได้อีกราว 25% ดังนั้น หัวใจหลักของ “วันการล้างมือโลก” จึงต้องการมุ่งไปยังกลุ่มเด็กนักเรียนเพื่อหวังจะเพิ่มจำนวนเด็กๆ ให้มีนิสัยล้างมือด้วยสบู่ได้มากกว่า 70 ประเทศ

สำหรับประเทศไทยนั้น กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญกับการล้างมือมาโดยตลอด ซึ่งจะเห็นได้จากการประชาสัมพันธ์รณรงค์ผ่านสื่อต่าง ๆ และได้จัดกิจกรรม วันการล้างมือโลก ขึ้นครั้งแรกในวันที่ 15 ตุลาคม ปี 2009  ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร ซึ่งภายในงานมีกกิจกรรมรณรงค์ให้เยาวชนไทย เห็นความสำคัญของการล้างมืออย่างถูกวิธี

การล้างมืออย่างถูกวิธีนั้น ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ควรใช้สบู่ควบคู่ไปด้วยไม่ใช่แค่ใช้น้ำเปล่าแต่เพียงอย่างเดียว และต้องถูให้ทั่วมือรวมทั้งใต้มือด้วย โดยใช้เวลาในการล้างมือนานอย่างน้อย 20 วินาที ยิ่งกว่านั้นการล้างมือควรกระทำในช่วงหลังกิจกรรมสำคัญ ๆ เช่น หลังจากเข้าห้องน้ำ หลังจากชะล้างทำความสะอาดเด็กทารก และก่อนใช้มือหยิบจับอาหารเข้าปาก เป็นต้น

วันการล้างมือโลก เป็นการรณรงค์เพื่อกระตุ้นและระดมประชากรกว่าล้านคนทั่วโลกให้ล้างมือด้วยสบู่ ซึ่งเป็นการป้องกันเชื้อโรคที่สำคัญได้ทางหนึ่ง การล้างมือที่ถูกสุขลักษณะจะช่วยลดอัตราการเกิดโรคท้องร่วงซึ่งเป็นโรคที่มีอัตราการเสียชีวิตของเด็กทั่วโลกกว่า 3.5 ล้านคนต่อปี เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราควรจะใส่ใจและให้ความสำคัญกับการล้างมือให้ถูกวิธีเพื่อลด และ ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ

7 ขั้นตอนการล้างมืออย่างถูกวิธี

แหล่งที่มา :

วันการล้างมือโลก. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ :  http://th.wikipedia.org/วันการล้างมือโลก. (วันที่ค้นข้อมูล 12 ตุลาคม 2555).

15 ตุลาคม วันล้างมือโลก. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://health.kapook.com/view17867.html. (วันที่ค้นข้อมูล 12 ตุลาคม 2555).– ( 1268 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − four =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>