magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home วิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ : ดมิตรี เมนเดเลเยฟ (Dmitri Mendeleev)
formats

นักวิทยาศาสตร์ : ดมิตรี เมนเดเลเยฟ (Dmitri Mendeleev)

เมนเดเลเอฟ (หรือ เมนเดลีฟ) ในชื่อเต็มว่า ดมิตรี อิวาโนวิช เมนเดเลเอฟ (Dmitri Ivanovish Mendeleev) เกิดเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1834- ถึงแก่กรรมวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1907 ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมนเดเลเอฟ ได้เข้ารับการศึกษาที่มหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเพื่อเป็นอาจารย์ทางด้านวิทยาศาสตร์ เมนเดเลเอฟได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวนจากมหาวิทยาลัยอีกด้วย และได้รับปริญญาโทและปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในที่สุด เมนเดเลเอฟ คือ นักเคมีชาวรัสเซีย ผู้คิดค้นตารางพีริออดิก (Periodic table) ที่จัดเรียงธาตุตามลำดับของน้ำหนักเชิงอะตอม แบ่งธาตุออกเป็นคาบและหมู่ ธาตุในหมู่เดียวกันจะมีคุณสมบัติคล้ายกัน วิธีนี้ทำให้เมนเดเลเอฟ สามารถทำนายคุณสมบัติของธาตุที่ไม่รู้จักได้ ซึ่งเมื่อวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าขึ้นในเวลาต่อมา ความรู้เกี่ยวกับอะตอมมีมากขึ้นด้วย นักวิทยาศาสตร์จึงปรับปรุงตารางพีริออดิกของเมเดเลเอฟอีกเล็กน้อย จนในที่สุดก็ได้ตารางธาตุแบบที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ เมนเดเลเอฟจึงถูกยกย่องให้เป็น “Father of the Periodic Table” หรือ “บิดาแห่งตารางธาตุ”

เขากล่าวไว้ว่า “Pleasures flit by-they are only for yourself ; work leaves a mark of long-lasting joy, work is for others.”

“ความสุขพ้นผ่านไปอย่างรวดเร็ว และสุขเพียงลำพัง แต่ผลงานกลับทิ้งร่องรอยแห่งความสุขเอาไว้เนิ่นนาน และยังคงอยู่เพื่อผู้อื่น”

แหล่งที่มา:
น้องโนเนะ.  “วาทะนักวิทย์ : ดมิตรี เมนเดเลเยฟ”. Update. 26(285) : 105 ; มิถุนายน 2554.– ( 2195 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ two = 8

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>