magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เด็กและเยาวชน นำร่องวัยโจ๋ ใช้บทเรียนออนไลน์
formats

นำร่องวัยโจ๋ ใช้บทเรียนออนไลน์

“บทเรียนแบบนี้เป็นบทเรียนที่ใช่เลย ทำให้ผู้เรียนรู้จริง เมื่อรู้จริงแล้วไม่ว่าจะพบกับข้อสอบพลิกแพลงอย่างไรก็น่าจะทำได้”

นี่คือเสียงขานรับจาก “ดร.ทวีศักดิ์  กออนันตกูล” ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ที่กล่าวว่า บทเรียนออนไลน์ แซส เคอริคูลัม พาธเวย์ (SAS Curriculum Patthways)  มีความน่าสนใจอย่างยิ่งและเข้าใจง่าย

          จึงเป็นที่น่าสนใจว่า แซส เคอริคูลัม พาธเวย์ คือ อะไร?
“แซส เคอริคูลัม พาธเวย์” เป็นบทเรียนที่เน้นการวิเคราะห์ เชิงวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ซึ่งบริษัท SAS Institute Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา ทูลเกล้าฯ ถวายแด่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อพระราชทานต่อไปยังโรงเรียนในประเทศไทยตามอัธยาศัย

ที่ผ่านมา สวทช.  สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  (สสวท.)  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดทำ “โครงการนำร่องใช้บทเรียน แซส เคอริคูลัม พาธเวย์ในประเทศไทย” ตั้งแต่ปี 2553

บทเรียนนี้จะประกอบด้วย กิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบมัลติมีเดียกว่า 100 กิจกรรมกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ทางเว็บกว่า 200 กิจกรรม แผนการสอนกว่า 600 แผน และลิงก์เชื่อมโยงไปยังเนื้อหาในโลกออนไลน์กว่า 5,000 เว็บไซต์ ซึ่งมีการอัพเดทปรับปรุงเนื้อหาและเครื่องมือต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ มีการเพิ่มเนื้อหาใหม่ทุกปี

ดร.พรพรรณ  ไวทยางกูร ผู้อำนวยการ สสวท.บอกว่า จากการติดตามประเมินผลการนำไปใช้ พบว่า บทเรียนนี้มีศักภาพในการพัฒนาผู้เรียนให้เรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมที่หลาก หลาย สามารถนำไปยืดหยุ่นปรับใช้ได้ตามความถนัด บริบทของห้องเรียนและดุลพินิจของครู

ซึ่งการนำบทเรียน แซส เคอริคูลัม พาธเวย์ ไปใช้นั้น อินเทอร์เน็ตต้องมีความเร็วสูง ครูผู้สอนต้องเรียนรู้ล่วงหน้า กำหนดบทเรียนของตนเอง และวางแผนเตรียมการต่าง ๆ ไว้อย่างรอบคอบ เพราะเนื้อหาและวิธีการค่อนข้างใหม่ ทั้งยังเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย

จาก 10 โรงเรียนนำร่องเริ่มต้นในปีแรก มีการขยายผลอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบันในประเทศไทยมีโรงเรียนนำร่องใช้บทเรียนออนไลน์ดังกล่าวแล้ว 65 โรงเรียน และได้ดำเนินการขยายผลต่อยอดเพิ่มขึ้น โดยนำไปใช้ทั้งในสาระคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์และประวัติศาสตร์

…เรียกได้ว่าเป็นการพัฒนาศักยภาพในการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี  เพื่อการศึกษาแนวใหม่ในอนาคต.

รายการอ้างอิง :

นำร่องวัยโจ๋ ใช้บทเรียนออนไลน์ . เดลินิวส์ (วิทยาการ-เตือนภัย). ฉบับวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555.– ( 110 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− six = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>