magnify

Open Knowledge for all

Home เก็บตกจากอีเมล์ นักวิจัยมะกันพบเต่ายักษ์สายพันธุ์เดียวกับ “จอร์จผู้เดียวดาย”
formats

วันนี้ ( 22 พ.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ว่า แม้การเสียชีวิตขณะมีอายุร่วม 100 ปีของ “จอร์จผู้เดียวดาย” เต่าบกยักษ์ หรือเต่ากาลาปากอสตัวสุดท้ายแห่งเกาะปินตาเมื่อเดือนมิ.ย. จะสร้างความเศร้าโศกเสียดายให้แก่ผู้คนจำนวนมาก แต่ผลงานวิจัยเมื่อวันพุธ บ่งชี้ว่า ยังมีเต่าอีกจำนวนหนึ่งบนหมู่เกาะกาลาปากอส ที่มีลักษณะทางพันธุกรรมใกล้เคียงกับจอร์จ

ผลงานวิจัยโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล ของสหรัฐ ที่ได้รับการเผยแพร่ในวารสารอนุรักษ์ชีววิทยา เมื่อวันพุธ ระบุการค้นพบเต่าบนหมู่เกาะกาลาปากอสอย่างน้อย 15 ตัว ที่มีลักษณะทางพันธุกรรมใกล้เคียงกับจอร์จ และบางตัวในจำนวนนี้อาจมาจากสายพันธุ์เดียวกันอีกด้วย ทำให้เกิดการตั้งสมมติฐานตามมาว่า การจากไปของจอร์จอาจยังไม่ใช่การสูญพันธุ์ของเต่าบกยักษ์สายพันธุ์ปินตา อย่างที่หลายฝ่ายเคยหวั่นเกรงทั้งนี้ ทีมนักวิจัยค้นพบเต่าเพศเมีย 9 ตัว เต่าเพศผู้ 3 ตัว และลูกเต่า 3 ตัว ที่อาจมีลักษณะถ่ายทอดทางพันธุกรรมของเต่าปินตา นอกจากนี้ ผลการเปรียบเทียบตัวอย่างโครงสร้างทางพันธุกรรม หรือ ดีเอ็นเอ กว่า 1,600 ตัวอย่าง จากเต่าที่อาศัยอยู่บริเวณภูเขาไฟโวลฟ์ บนเกาะอิซาเบลลา เมื่อปี 2551 กับตัวอย่างดีเอ็นเอของจอร์จ ปรากฏว่า อาจมีเต่าสายพันธุ์สายพันธุ์ผสมหลงเหลืออยู่บนภูเขาไฟดังกล่าว หรือแม้แต่บนเกาะปินตา

ประชากรเต่าบกยักษ์บนหมู่เกาะกาลาปากอสเคยมีมากถึง 300,000 ตัว ก่อนจะลดลงอย่างน่าใจหายจากการคุกคามของบรรดานักล่าวาฬ และโจรสลัด ระหว่างช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18-19 ทำให้ปัจจุบันมีเต่าบกยักษ์เหลืออยู่บนหมู่เกาะแห่งนี้เพียง 30,000-40,000 ตัว หรือราว 10 สายพันธุ์เท่านั้น

นายวอชิงตัน ทาเปีย หนึ่งในเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะกาลาปากอสกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทราบเรื่องดังกล่าวตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว แต่จำนวนเต่าที่พบยังไม่เพียงพอที่จะนำมาเพาะพันธุ์เต่าสายพันธุ์เดียวกับ จอร์จ ให้กลับมามีชีวิตบนโลกได้อีกครั้ง

หมู่เกาะกาลาปากอส กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก เมื่อชาร์ลส ดาร์วิน นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษ เดินทางเยือนหมู่เกาะแห่งนี้เมื่อปี 2378 เพื่อทำการวิจัยสิ่งมีชีวิตบนเกาะ จนทำให้สามารถคิดค้นทฤษฎีวิวัฒนาการได้สำเร็จ และองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก ) ประกาศให้หมู่เกาะกาลาปากอสเป็นมรดกโลก เมื่อปี 2521

รายการอ้างอิง :

นักวิจัยมะกันพบเต่ายักษ์สายพันธุ์เดียวกับ “จอร์จผู้เดียวดาย”. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันที่ 22 พฤศจิกายน 2555.

– ( 130 Views)

Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments