magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เส้นเลือดขอด รู้เร็วหายเร็ว
formats

เส้นเลือดขอด รู้เร็วหายเร็ว

ขยันปรับเปลี่ยนอิริยาบถ เคลื่อนไหวให้มากขึ้น เพื่อปกป้องเรียวขาสวยจากเส้นเลือดขอด

ไลฟ์สไตล์ปัจจุบันส่งผลต่อการเกิดเส้นเลือดขอด โดยเฉพาะคนที่นั่งทำงานนานๆ ไม่เปลี่ยนอิริยาบถ เพราะนั่งปุ๊บขาพับจากการงอขา เลือดที่จะมาเลี้ยงหัวใจก็มาไม่สะดวกและมาขังที่ขา กลายเป็นเส้นเลือดขอด
อันตรายของเส้นเลือดขอดนั้น ไม่ทำให้เสียชีวิต แต่ส่งผลในแง่ของความสวยงาม เห็นเป็นเส้นเลือดขอดเต็มไปหมด และหากเป็นมากขึ้น หลอดเลือดขอดอาจจะโป่งพองมาก ทะลุผิวหนังและแตกออกมาได้ ทำให้เลือดออกมาก เหมือนแผลสด แต่หายยากมาก เพราะเป็นการสะสมมาเป็นระยะเวลานาน หายช้า รักษายาก

“เส้นเลือดขอดมักเกิดที่ขา เนื่องมาจากการยืนหรือนั่งเป็นเวลานาน โดยเฉพาะการนั่งที่จะทำให้ขาพับลง ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของกระแสเลือด ทำให้เลือดไหลกลับไปยังหัวใจไม่สะดวก” พ.ท.นพ.โชคชัย สุวรรณกิจบริหาร ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ กล่าว

หัวใจบีบเลือดไปเลี้ยงร่างกายผ่านทางหลอดเลือดแดง ดังนั้น เวลาเลือดดำไหลกลับเข้าสู่หัวใจ หลอดเลือดดำ ผนังบาง  หากเลือดไหลไม่ได้ บีบตัวไม่ได้ ต้องอาศัยกล้ามเนื้อในการบีบตัว หากเรายืนท่าใดท่าหนึ่งหรือนั่งนาน กล้ามเนื้อไม่มีการขยับ การไหลของเลือดเข้าหัวใจก็จะลำบาก เช่นเดียวกับคนท้อง หรือคนเป็นโรคปอดที่แรงดันในตัวเพิ่มขึ้น เลือดไหลเข้าสู่หัวใจไม่ได้หรือไม่ดีพอ ก็จะไปขังอยู่ตามขา ตามหลอดเลือดดำที่ขา เมื่อเลือดคั่ง หลอดเลือดดำก็จะขยายตัว กลายเป็นหลอดเลือดขอด

“ในการรักษาภาวะเส้นเลือดขอด แพทย์จะเริ่มจากการตรวจร่างกายทั่วไปว่ามีความผิดปกติอย่างอื่นร่วมด้วยหรือไม่ โดยเอ็กซเรย์ เจาะเลือด เพื่อตรวจวินิจฉัยว่า มีหลอดเลือดขอดมากน้อยแค่ไหน แต่การตรวจเพื่อยืนยันความรุนแรงของโรค ต้องทำอัลตร้าซาวน์ เพื่อดูว่าหลอดเลือดขยายตัวมากน้อยแค่ไหน หลอดเลือดในขามีการตีบตัน ส่งผลต่อหลอดเลือดขอดมากแค่ไหน ก่อนที่จะเริ่มรักษาโดยดูจากความรุนแรง ระดับความขอดของเส้นเลือด ขนาดของเส้นเลือดขอดและแผลที่อาจเกิดขึ้น” พ.ท.นพ.โชคชัยอธิบาย

การรักษามี 2 วิธี คือ การรักษาที่ต้นเหตุ โดยหากเรารู้ว่า ตัวเองมีอิริยาบทที่เคลื่อนไหวน้อย ต้องพยายามเคลื่อนไหวให้มากขึ้น ในกรณีที่เป็นคนท้องก็ต้องพยายามเคลื่อนไหวให้มากขึ้น เพื่อให้เลือดไหลเข้าสู่หัวใจได้สะดวก

ส่วนการรักษาที่ปลายเหตุ จะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคว่าเป็นมากหรือน้อย ระยะเวลาที่เป็น ความโป่งพองของเส้นเลือดขอดที่เกิดขึ้น รวมถึงแผลที่อาจจะกิดขึ้นจากการโป่งพองนานๆ

ถ้าเป็นไม่เยอะสามารถใช้ครีมทาให้เล็กลงได้ หรือใช้ยานวด ยากิน ให้ผนังหลอดเลือดดำมีความแข็งแรงมากขึ้น บางกรณีจะใส่ถุงน่องรัดให้หลอดเลือดดำมีขนาดเล็กลง ก็จะช่วยรักษาได้ ขั้นตอนสุดท้าย หากเป็นสมัยก่อนจะใช้การผ่าตัดเอาหลอดเลือดที่มีปัญหาออก ดึงออกเป็นระยะๆ ตามที่มีความผิดปกติ แต่ปัจจุบัน สามารถสอดสายยางที่ตรงปลายเป็นหัวยิงแสงเลเซอร์ ทำให้เส้นเลือดขอดบริเวณนั้นตีบและแฟบลงในที่สุด

“โรคนี้มีโอกาสหายได้ หากเป็นในระยะแรกๆ แต่หากเป็นเยอะมากก็คงทำอะไรมากไม่ได้ รักษาแล้วอาจหลงเหลืออยู่บ้าง เพราะการรักษาส่วนใหญ่เป็นการรักษาที่ปลายเหตุ เรารู้ว่าต้นเหตุคือ การยืนนาน นั่งนาน ไม่ออกกำลังกายหรือเปลี่ยนอิริยาบถ หากรักษาแล้วไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็จะกลับมาเป็นใหม่”

หากไม่อยากเป็น พ.ท.นพ.โชคชัยแนะว่า ต้องปรับพฤติกรรม แทนที่เดิมจะนั่งทำงาน 1 ชั่วโมงก็นั่งแค่ 40-50 นาที แล้วลุกไปเดินเพื่อให้กล้ามเนื้อได้ทำงาน และมีการบีบตัวให้หลอดเลือดแข็งแรงมากขึ้น และสำหรับคนที่เริ่มเป็นก็ต้องปรับเปลี่ยนอิริยาบถเช่นกัน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเป็นมากขึ้น ร่วมกับการใส่ถุงน่อง และการใช้ครีมหรือยากินร่วมด้วย และควรรีบมาพบแพทย์ตั้งแต่เริ่มต้น เพราะรักษาง่าย ให้ผลการรักษาที่ดี

รายการอ้างอิง :

สาลินีย์ ทับพิลา. เส้นเลือดขอด รู้เร็วหายเร็ว. กรุงเทพธรกิจ (Life Style : สุขภาพ). วันที่ 10 ตุลาคม 2555.– ( 349 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight − 3 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>