magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก 10 เครื่องดื่มพึงระวังหากต้องการคุมน้ำหนัก
formats

10 เครื่องดื่มพึงระวังหากต้องการคุมน้ำหนัก

ภาพ Oknation.net

เมื่อพูดถึงการลดน้ำหนักให้ได้ผลนอกจากการออกกำลังกายให้ถูกวิธี บริโภคอาการแบบควบคุมปริมาณ … แต่หลายคนก็อดนึกสงสัยไม่ได้ว่าทำไมเราควบคุมน้ำหนักดีแล้วไม่ว่าจะออกกำลังกายก็แล้ว ควบคุมการบริโภคก็แล้ว เวลาจะเลือกดื่มน้ำเพื่อให้ความหวานกับร่างกายก็เลือกที่จะดื่มน้ำผลไม้มากกว่า !!! นั่นหล่ะตัวการความอ้วนหรือตัวการที่ทำให้การควบคุมน้ำหนักเสียสมดุลก็เพราะการดื่มน้ำผลไม้บ้าง สมูทตี้ผลไม้พร้อมดื่มบ้าง รู้หรือไม่ว่าผู้ที่กำลังตกอยู่ในภาวะ “ควบคุมน้ำหนัก” ต้องระมัดระวังเรื่องการเลือกเครื่องดื่มเพื่อบริโภคด้วย เครื่องดื่มที่ผู้ควบคุมน้ำหนักควรจะหลีกเลี่ยงหรือระมัดระวังในการบริโภคมีดังต่อไปนี้

  • น้ำผลไม้ : น้ำผลไม้ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยน้ำตาล (ยกเว้นน้ำผลไม้ที่มีฉลากเขียนไว้ว่าเป็นน้ำผลไม้ 100%)
  • กาแฟเย็นฉ่ำวิปปิ้งครีม : กาแฟเย็นรสหวานมัน เพิ่มความอร่อยด้วยวิปครีมรสชาติละมุนรู้หรือไม่ว่า กาแฟเพิ่มวิปครีม 1 แก้วขนาด 16 ออนซ์ แก้วหนึ่งสามารถให้พลังงานได้มากถึง 800 แคลอรี่ แถมน้ำตาลอีก 170 กรัม หากเป็นไปได้ลองหันมาสั่งกาแฟใส่นมไขมันต่ำ ลดไซรัปลงครึ่งหนึ่ง และไม่เรียกหาวิปครีม น่าจะดีกว่า
  • น้ำดื่มปรุงกลิ่นและรส : น้ำดื่มปรุงกลิ่นและรสมักมีการผสมวิตามิน หรือสารบางอย่างเพิ่มเข้ามา เช่น เพิ่มวิตามินซี เพิ่มแอลคานิทีน เป็นต้น ทำให้รู้สึกว่าเป็นน้ำดื่มที่ดีต่อสุขภาพ แต่ความจริงแล้วส่วนใหญ่ก็ผสมน้ำตาลเทียมมาด้วย
  • โซดา : การบริโภคโซดาเกินพอดีมีความเกี่ยวข้องบางประการกับความอ้วน แต่ถ้านาน ๆ ครั้งก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
  • มิกเซอร์ : บรรดามิกเซอร์สารพัดชนิดที่บาร์เหล้านั้นล้วนมีน้ำตาลผสมอยู่ รวมทั้งมีการแต่งกลิ่นและใส่สีสังเคราะห์อีกด้วย
  • สมูทตี้ผลไม้พร้อมดื่ม : สมูทตี้ผลไม้พร้อมดื่ม ฟังชื่อแล้วดูช่างดีต่อสุขภาพ แต่รู้ไหมว่าบรรดาสมูทตี้พร้อมดื่มทั้งหลายใส่น้ำตาลผสมมาเป็นว่าเล่น หากต้องการสมูทตี้ที่ดีต่อสุขภาพจริง ๆ สักแก้ว ปั่นกินเองที่บ้านจะดีที่สุด เพราะคุณสามารถควบคุมปริมาณน้ำตาล หรือจะอาศัยความหวานจากผลไม้ล้วน ๆ เลยก็ได้ ทั้งยังปราศจากสารกันบูดด้วย
  • เหล้า : เหล้าแค่ 2 แก้ว ก็เพิ่มความเสี่ยงให้เข้าข่ายน้ำหนักตัวเกินได้แล้ว แถมยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอีก
  • น้ำมะนาวพร้อมดื่ม : น้ำมะนาวพร้อมดื่มนั้นมีทั้งสารแต่งสีและสารกันบูด แถมยังเสี่ยงกับปริมาณน้ำตาลที่มากเกินพอดี
  • น้ำดื่มเสริมเกลือแร่ : น้ำดื่มเสริมเกลือแร่สำหรับนักกีฬาและผู้เสียเหงื่อทั้งหลายนั้น มีน้ำตาลและสารกันบูดผสมอยู่ไม่น้อยทีเดียว ทางทีดีหากกระหายน้ำควรจิบน้ำเปล่าดีกว่า
  • เครื่องดื่มเสริมพลังงาน : เครื่องดื่มเสริมพลังงานที่กินแล้วสดชื่นทันใจ ก็มีน้ำตาลผสมอยู่ไม่น้อย แถมยังมีคาเฟอีนอีกด้วย (เป็นเหตุผลว่าทำไมที่ฉลากจึงมีคำเตือนว่า ห้ามดื่มเกินวันละ 2 ขวด)

ได้เห็นรายชื่อเครื่องดื่มบางชนิดแล้วอาจจะต้องตกใจอ้าปากค้างกันทีเดียวว่า เครื่องดื่มบางชนิดที่ดูแล้วน่าจะดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำผลไม้ หรือสมูทตี้ กลับกลายเป็นเครื่องดื่มที่ผู้ที่ควบคุมน้ำหนักต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ รู้อย่างนี้แล้วคงต้องมีสติในการเลือกเครื่องดื่มกันให้มากขึ้น และหันไปดื่มน้ำสุดคลาสสิคอย่าง “น้ำเปล่า” และรับวิตามินจากผักผลไม้สด ๆ ที่หวานน้อย น่าจะดีกับสุขภาพของทุกๆ คนมากที่สุด

แหล่งที่มา : 10 เครื่องดื่มที่ควรระวัง สำหรับผู้ควบคุมน้ำหนัก. (2555). [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ http://www.djjmam.com/th/10-เครื่องดื่มที่ควรระวัง. (วันที่ค้นข้อมูล 10 ตุลาคม 2555).– ( 365 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

  1. มาแนะนำเพิ่มเติมอีกนิดนึงครับว่าน้ำผลไม้นั้นถึงจะคั้นเองหรือเป็นแบบ 100% ก็ตาม ก็ยังได้ประโยชน์ไม่เท่าแบบที่ยังเป็นผลอยู่ครับ เพราะกรรมวิธีการคั้นนั้นจะทำให้สารอาหารบางอย่างสูญหายไป แต่ถ้าห่วงเรื่องแคลอรี่เรื่องเดียวก็ไม่เป็นไรครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− four = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>