magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories สุดยอดนวัตกรรมสร้างสรรค์แห่งทศวรรษ
formats

สุดยอดนวัตกรรมสร้างสรรค์แห่งทศวรรษ

ในแต่ละปีมีประดิษฐกรรมใหม่ๆถูกคิดค้นขึ้นมากมายนับไม่ถ้วน แต่จะมีนวัตกรรมไหนที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวาง เพราะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนทั้งโลก และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมอย่างแท้จริง

กลุ่มนักศึกษายูเครนระดมสมองช่วยกันประดิษฐ์ ถุงมืออัจฉริยะแปลงภาษามือเป็นภาษาพูด เพื่อช่วยกลุ่มคนที่มีปัญหาด้านการพูดและฟัง ให้สามารถสื่อสารได้เหมือนคนปกติ โดยความอัจฉริยะของถุงมือ “Enable Talk” เกิดขึ้นจากการติดตั้งเครือข่ายเป็นเซ็นเซอร์ครบวงจร เพื่อรับรู้ถึงความเคลื่อนไหวของมือ และแปลงสัญญาณมือต่างๆมาเป็นคำพูด ผ่านทางแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน ถือเป็นการพลิกชีวิตครั้งใหญ่สำหรับประชาชนหลายล้านคนทั่วโลกที่บกพร่องเรื่องการพูดและฟัง

ยุคสมัยนี้ คิดอยากทำอะไรสักอย่างก็ต้องเปิดหาวิธีการทางอินเตอร์เน็ต หรือไม่ก็ยูทูบ แต่เอาเข้าจริงๆแทบไม่มีเว็บไหนจะลงรายละเอียดแบบเจาะลึกครบทุกแง่มุม ก็เพราะหงุดหงิดหัวใจ “มาร์คิน ยาคูโบสกี” เกษตรกรและนักเทคโนโลยี ผู้ก่อตั้งสถาบันโอเพ่น ซอร์ส อีโคโลจี จึงลุกขึ้นออกแบบ คู่มือประดิษฐ์อุปกรณ์เครื่องจักรแบบครอบจักรวาล ซึ่งรวบรวมอุปกรณ์เครื่องจักร 50 ชนิด ที่มีบทบาทสำคัญในโลกยุคใหม่ ไล่ตั้งแต่เครื่องบดดินลูกรัง ไปจนถึงเตาอบไฟฟ้า เพื่อเป็นต้นแบบให้ประชาชนทั่วไปนำไปใช้ประโยชน์ในราคาประหยัดLiquiGlide คือสารเคลือบขวดที่ทำให้ของเหลวไหลออกจากขวดอย่างรวดเร็ว ไอเดียนี้เกิดขึ้นจากนักศึกษา 5 คน ของสถาบันเทคโนโลยี MIT นำโดย “เดฟ สมิธ” ร่วมกับโปรเฟสเซอร์ที่ปรึกษา “อาจารย์คริปา วารานาซี” โดยจุดเริ่มต้นมาจากการพัฒนาสารเคลือบผิวหลากหลายชนิด เพื่อหาทางป้องกันการอุดตันของท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ แต่จู่ๆก็เกิดไอเดียว่า น่าจะนำสารเคลือบที่คิดค้นขึ้นได้มาพัฒนาใช้กับภาชนะบรรจุอาหาร โดยเมื่อพ่นสารเคลือบนี้กับพื้นผิวด้านในของขวด จะทำให้ของเหลวทุกอย่างในขวดไหลออกมาอย่างรวดเร็วง่ายดาย ไม่ติดก้นขวดแม้แต่หยดเดียว ก้าวต่อไปที่ต้องพิสูจน์ให้ได้ก็คือ สารเคลือบผิวที่นำมาใช้กับภาชนะอาหารมีความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์สำหรับผู้บริโภค และได้มาตรฐานองค์กรอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา

กูเกิล มักมีอะไรใหม่ๆให้ฮือฮาเสมอ ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวแว่นตาไฮเทค “Google Glass” ใช้ประโยชน์ได้สารพัด ทั้งถ่ายภาพ, ฟังเพลง, โทรศัพท์, วีดิโอแชต, เปิดแผนที่ และเข้าเว็บไซต์ โดยของจริงนำมาโชว์ให้ชาวโลกตกตะลึงไปแล้ว ด้วยการส่งนักดิ่งพสุธากระโดดร่มจากท้องฟ้าไปลงบนหลังคาตึก แล้วขี่จักรยานผาดโผนเข้าไปในงานเปิดตัว โดยนักดิ่งพสุธาสวมแว่นดังกล่าวที่เชื่อมสัญญาณจากกล้องในตัวแว่น เพื่อนำภาพทุกมิติมาถ่ายทอดสดแชร์ให้ชมกันอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะวางจำหน่ายได้ภายในปี 2014 สนนราคาประมาณ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ กลุ่มเมฆเทียมสีขาว ถูกเนรมิตขึ้นในหอศิลป์ ซึ่งมีเพียงผนังว่างเปล่า ด้วยจินตนาการเหลือล้ำของศิลปินชาวดัตช์ “เบอร์นาร์ต สไมลด์” โดยผ่านการวางแผนอย่างแยบยล เพื่อตระเตรียมสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการก่อตัวของเมฆ ซึ่งเกิดจากไอน้ำที่กลั่นตัวรวมกันเป็นกลุ่มก้อน ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิ, ระดับความชื้น และแสงสว่าง เมื่อทุกอย่างลงตัวโป๊ะเชะ กลุ่มเมฆบางเบาที่ประดิษฐ์ขึ้นจากน้ำมือมนุษย์ ก็ถูกสร้างขึ้นด้วยเครื่องทำหมอกควัน นับเป็นนวัตกรรมที่ท้าทายยิ่งของวงการศิลปะ

ใครที่คิดถึง “ทามาก็อตจิ” สัตว์เลี้ยงดิจิตอลแบบพกพา ตอนนี้มีเวอร์ชั่นใหม่จากค่าย Bandai มาให้ได้ย้อนวันวานกันแล้ว โดยดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Techpet ทางไอโฟน แล้วนำไอโฟนไปใส่กรอบหน้าสุนัข เสียบสายตรงหัวสุนัขกับอุปกรณ์เสริม เพื่อชุบชีวิตเจ้าหมาน้อย น้องหมาไอโฟนจะตอบสนองผ่านทางหน้าจอด้วยระบบสัมผัสและเสียง โดยสามารถแสดงสีหน้าต่างๆราวกับมีชีวิตจริง ทั้งขยับท่าทางเคลื่อนไหว, เห่า, เต้นระบำ และร้องเพลง ส่วนเจ้าของก็มีหน้าที่ป้อนกระดูกอย่าให้หิว ต้องอาบน้ำทำความสะอาด และคอยเล่นกับเจ้าหมาน้อยอย่าให้งอแง ถ้าเลี้ยงดีมีความสุข เจ้าหมาน้อยก็จะเติบโตขึ้นเป็นสุนัขอารมณ์ดี

ที่มา : สุดยอดนวัตกรรมสร้างสรรค์แห่งทศวรรษ. (17 พฤศจิกายน 2555). ไทยรัฐ. ค้นข้อมูลวันที่ 19 พฤศจิกายน 2555 จาก http://www.thairath.co.th– ( 104 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 × nine =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>