magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เทคโนโลยีโลหะและวัสดุ N-Mask หน้ากากอนามัย
formats

N-Mask หน้ากากอนามัย

N-Mask หน้ากากอนามัย ผลงานการวิจัยจากนักวิจัยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ หรือ เอ็มเทค เป็นผลงานการวิจัยที่ได้ยื่นขอจดอนุสิทธิบัตร เรื่อง หน้ากากอนามัยที่มีสมบัติดักจับและย่อยสลายแบคทีเรียและไวรัส ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นักวิจัยจาก เอ็มเทค ได้พัฒนาผงวัสดุเชิงประกอบของ ”ไฮดรอกซีอาปาไทต์ ไททาเนียมไดออกไซด์” เป็นวัสดุที่พัฒนาขึ้นโดยอาศัยคุณสมบัติของวัสดุ 2 ชนิด คือ

  1. ไฮดรอกซีอาปาไทด์ เป็นวัสดุเซรามิกที่มีส่วนประกอบใกล้เคียงกับกระดูกธรรมชาติซึ่งถูกนำมาใช้งานทางด้านการแพทย์ เช่น เป็นวัสดุทดแทนกระดูกมนุษย์ เป็นต้น และด้วยคุณสมบัติไฟฟ้าสถิต (Electrostatic charges) อันเนื่องจากการยึดเกาะแบบจำเพาะของประจุแคลเซียมและการสลายตัวแบบพิเศษของประจุฟอสเฟตจากผิวของอาปาไทต์ ทำให้ไฮดรอกซีอาปาไทด์สามารถจับยึดไวรัส แบคทีเรีย หรือจุลินทรีย์ซึ่งมีประจุบนผิวเซลล์ไว้ได้ ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวนี้ทำให้ต่อมามีการนำเอาไฮดรอกซีอาปาไทด์มาใช้ในงานด้านหน้ากากอนามัยดังกล่าว
  2. ไททาเนียมไดออกไซด์หรือไททาเนีย เป็นวัสดุเซรามิกที่มีคุณสมบัติเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาการย่อยสลาย โมเลกุลของสารอินทรีย์ เช่น สารพิษ แบคทีเรีย ไวรัส จุลินทรีย์ หรือกลิ่น ภายใต้สภาวะแสง  (Photocatalysis) ให้อยู่ในรูปของโมเลกุลอื่นๆ ที่มีขนาดเล็กและไม่เป็นอันตราย

หลักการทำงานของวัสดุเชิงประกอบของไฮดรอกซีอาปาไทด์ไททาเนียมไดออกไซด์ ประกอบด้วยการจับยึดสารอินทรีย์ หรือจุลินทรีย์ เช่น ไวรัส และแบคทีเรีย  ไว้บนผิวของไฮดรอกซีอาปาไทด์ ในขณะที่ไททาเนียมไดออกไซด์ช่วยเร่งการย่อยสลายของสารอินทรีย์หรือจุลินทรีย์ที่ถูกจับยึดไว้  จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันสารอินทรีย์ที่เป็นพิษและจุลินทรีย์ได้ดีขึ้น

เป็นหน้ากากอนามัยที่มีแผ่นกรองอากาศถึง 4 ชั้น โดยชั้นหนึ่งของหน้ากากเคลือบสารประกอบของไฮดรอกซีอาปาไทด์และไททาเนียมไดออกไซด์ ที่มีคุณสมบัติในการดักจับจุลินทรีย์และเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาทางแสง เพื่อย่อยสลายจุลินทรีย์พวกแบคทีเรียและไวรัสที่ดักจับไว้ได้


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
โทรศัพท์ 0 2564 6500 ต่อ 4674– ( 219 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 + six =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>