magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home IT Tech กระเป๋าสตางค์ดิจิทัล
formats

กระเป๋าสตางค์ดิจิทัล

ภาพจาก http://www.dreamstime.com/-image1036307

เมื่อเด็กนักเรียนในโรงเรียน Pinellas County ซื้ออาหารกลางวันในโรงอาหาร เด็กๆ เพียงแค่โบกมือของพวกเขา ณ จุดชำระเงินเพื่อชำระค่าอาหารกลางวัน ก่อนเดินไปรับอาหารที่สั่งเพื่อรับประทานกับเพื่อนๆ อย่างเอร็ดอร่อย

โดยโรงเรียน Pinellas County ได้นำ ระบบ Fujitsu PlamSecure มาประยุกต์ใช้ ลักษณะการทำงานของระบบดังกล่าวโดยคร่าวคือ การพิสูจน์ตัวบุคคลของเด็กนักเรียนแต่ละคนผ่านทางรูปแบบของเส้นเลือดดำบนฝ่ามือของเด็กๆ กับเครื่องเซ็นเซอร์ซึ่งติดตั้ง ณ จุดชำระเงิน เมื่อต้องการชำระค่าอาหาร เด็กๆ ก็เพียงโบกมือของพวกเขาผ่านเครื่องเซ็นเซอร์ ทำให้พวกเขาสามารถซื้ออาหารกลางวันโดยไม่ต้องพกเงินสดหรือคูปองอาหารแต่อย่างใด ซึ่งช่วยลดเวลาของการรอคิวชำระเงินกว่าครึ่งหนึ่งจากปกติ รวมถึงเวลาพักรับประทานอาหารกลางวันของโรงเรียนก็ถูกใช้เพียง 30 นาทีโดยประมาณ

เทคโนโลยีลักษณะเดียวกันได้ถูกนำไปประยุกต์ใช้โดย Carolinas Healthcare System เพื่อพิสูจน์ตัวคนไข้ประมาณ 1.8 ล้านคนในโรงพยาบาลมากกว่า 30 แห่ง  รวมถึงการรับรองการซื้อขายของ Japan’s Bank ของ Tokyo-Mitsubishi UFJ

ที่ผ่านมามีลักษณะเฉพาะตัวทางกายภาพหลายประการที่สามารถใช้เพื่อระบุตัวบุคคล แต่มีเพียงเล็กน้อยที่เป็นได้ทั้งลักษณะเฉพาะและสามารถเข้าถึงได้โดยตรง เช่น ลายนิ้วมือและลักษณะของใบหน้าที่ไม่สามารถบ่งถึงลักษณะเฉพาะได้ดีเท่าที่ควร ซึ่งอาจส่งผลต่อการประมวลผลที่ผิดพลาดหรือคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะง่ายต่อการปลอมแปลง  ต่างจากระบบที่นำเสนอ ซึ่งถูกอ้างว่ามีความแม่นยำเรื่องการพิสูจน์หรือระบุตัวบุคคลมากกว่า และสะดวกในการจับและอ่านค่าด้วยแสงอินฟราเรด

หากระบบนี้ได้รับการนำไปประยุกต์ใช้ในภาครัฐและเอกชน เช่น การชำระค่าเดินทางของรถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดินที่มีการใช้บริการอย่างคับคั่ง อาจช่วยให้การบริหารจัดการของเจ้าหน้าที่ และการเดินทางของผู้โดยสารสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ที่มา: Mims, Christopher. (2011). “The wallet in your skin”. Scientific American, 305 (6), December, 26.– ( 121 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 + two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>