magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health ฉลากอาหารแบบสัญญาไฟจราจร
formats

ฉลากอาหารแบบสัญญาไฟจราจร

ประเทศอังกฤษเป็นประเทศที่ประสบกับปัญหา “โรคอ้วน” และ “โรคความจำเสื่อม” เนื่องจากอาหารที่ประชากรบริโภคนั้นเป็นประเภทที่มีไขมันสูง อีกทั้งปริมาณของเกลือและน้ำตาลที่ผสมอยู่ในอาหารมีปริมาณสูง ดังนั้นรัฐบาลอังกฤษจึงพยายามหาหนทางในการลดปัญหาดังกล่าวให้กับประชากรในประเทศอังกฤษ

รัฐบาลอังกฤษ ได้เริ่มนำฉลากอาหารแบบใหม่ที่มีรูปแบบคล้ายกับสัญญาณไฟจราจรที่มีสี “แดง เหลือง เขียว” มาใช้เพื่อบ่งบอกปริมาณส่วนประกอบของ เกลือ น้ำตาล และ ไขมัน ของอาหารในบรรจุภัณฑ์ ซึ่งฉลากแนวคิดใหม่นี้จะลดความซับซ้อนและความสับสนให้กับผู้บริโภค

ความหมายของสีบนฉลากอาหาร

  • สีแดง หมายถึง อันตรายจากส่วนประกอบที่มีเกลือ น้ำตาล หรือ ไขมัน ในปริมาณมาก
  • สีเหลือง หมายถึง อันตรายจากส่วนประกอบที่มีเกลือ น้ำตาล หรือ ไขมัน ในปริมาณปานกลาง
  • สีเขียว หมายถึง อันตรายจากส่วนประกอบที่มีเกลือ น้ำตาล หรือ ไขมัน ในปริมาณต่ำ หรือยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับอาหารประเภทนั้นๆ

ซึ่งแนวคิดดังกล่าวนี้ รัฐบาลอังกฤษหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยลดปริมาณของผู้ป่วย “โรคอ้วน” และ “โรคความจำเสื่อม” ลงได้ ฉลากข้อมูลโภชนาการนี้จะถูกติดอย่างชัดเจนด้านหน้าของบรรจุภัณฑ์อาหาร โดยรัฐบาลจะเริ่มประกาศใช้อย่างเป็นทางการในช่วงฤดูร้อนปีหน้า และบริษัทผู้ผลิตอาหารก็สามารถเลือกใช้ฉลากนี้ได้ตามความสมัครใจ โดยไม่การบังคับใดๆ ทั้งสิ้น


แหล่งที่มา : “Public Health : อังกฤษไฟเขียว! เตรียมใช้ฉลากอาหารสามสี” a day BULLETIN. (225) : 9 – 15 พฤศจิกายน 2555.– ( 294 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine − 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>