magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ลายผิววิทยา
formats

ลายผิววิทยา

ผู้อ่านเห็นคำว่านี้น่าจะงง ว่ามันหมายถึงอะไร ตอนแรกก็งงเหมือนกัน แต่ทำให้ต้องหยุดอ่าน เพราะชื่อบทความที่พบนั้น ชื่อว่า ลายผิววิทยา ศาสตร์ค้า “ศักยภาพและตัวตน” เลยสนใจ ด้วยในระยะนี้ได้รับการอบรมเกี่ยวกับการเป็นผู้บริหารระดับกลาง ซึ่งมีในหลักสูตรนั้นมีหลายวิชามาก ที่ให้รู้จักตัวตน ให้รู้จักพัฒนาตนเอง เลยต้องอ่านต่อว่า ลายผิว ที่ว่านี้ คืออะไร เกี่ยวกับศักยภาพและตัวตนอย่างไร เผื่อจะได้นำมาใช้เป็นประโยชน์ได้บ้าง ขอสรุปโดยสั้นๆ ว่า

ลายผิววิทยา หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า Dermatoglyphics มีประวัติความเป็นมาทั้งในวงการแพทย์ นิติเวชศาสตร์ พันธุกรรมและมานุษยวิทยา (ดูประวัติได้ที่ http://www.p-pac.com/ppac/history) แบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ ลายนิ้วมือ ลายฝ่ามือ และลายฝ่าเท้า ในการตรวจลายผิว จะทำให้ทราบถึงศักยภาพที่ติดตัวมาของแต่ละบุคคล ซึ่งแบ่งออกเป็น 8 ด้าน คือ ด้านภาษา ด้านตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ ด้านร่างกายและความเคลื่อนไหว ด้านดนตรี ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการเข้าใจตนเอง และด้านธรรมชาติวิทยา ซึ่งศักยภาพนี้จะสามารถวิเคราะห์เพิ่มเติมได้ถึงลักษณะงานที่เหมาะสมของแต่ละบุคคล รวมไปถึงลักษณะการเรียนรู้ วิธีที่เหมาะสมในการเรียนรู้ การวิเคราะห์ศักยภาพบุคคลโดยใช้ลายผิววิทยานี้ได้รับการยอมรับในความเชื่อถือและการประเมินความถูกต้องอยู่ที่ 88.7% (จากจำนวนตัวอย่าง 400 คน : ที่มา: http://www.p-pac.com/ppac/faq?locale=th_TH)

ลายผิว นี้สามารถตรวจกันได้ทุกวัยตั้งแต่เด็ก 2 ขวบขึ้นไปจนถึงวัยทำงาน ถ้าเป็นการตรวจในเด็ก เป็นการค้นหาศักยภาพและตัวตนของเด็ก ทำให้ผู้ปกครองปูพื้นฐานการเรียนรู้ให้ลูกได้อย่างถูกทางได้เร็วขึ้น สำหรับการตรวจคนในวัยทำงาน ช่วยในการวางบุคลากรให้ตรงกับตำแหน่งงานและความสามารถของแต่ละคน ช่วยปรับบุคลิกภาพของตัวเอง ปรับตัวให้เข้ากับผู้ร่วมงานและหัวหน้างานได้ หรือเลือกเรียนต่อให้เหมาะสมกับศักยภาพและสายงานของตัวเอง

รายการอ้างอิง

ปานธา. “ลายผิววิทยา : ศาสตร์ค้นหา “ศักยภาพและตัวตน” ใน Live! 21, (2012) : 6-9

ประวัติของลายผิววิทยา. http://www.p-pac.com/ppac/history เข้าถึงเมื่อ 10/11/2555.

ลายผิววิทยาคืออะไร. http://www.p-pac.com/ppac/faq?locale=th_TH เข้าถึงมือ 10/11/2555.– ( 502 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four − = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>