magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เที่ยวห้องสมุด ใครว่าน่าเบื่อ
formats

เที่ยวห้องสมุด ใครว่าน่าเบื่อ

นักท่องเที่ยวแต่ละคนมีเป้าหมายในการเดินทางไม่เหมือนกัน หลายคนชอบไปสถานที่ที่มีชื่อเสียง ในขณะที่อีกหลายคนเลือกไปชอปปิง

อาทิตย์นี้จะขอแนะนำสถานที่ที่เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม แต่อาจจะดูน่าเบื่อสำหรับบางคน เรากำลังพูดถึง “ห้องสมุด” หลายคนนึกถึงห้องที่เก่า บรรยากาศทึมๆ น่าเบื่อ เต็มไปด้วยหนังสือเรียงกันเป็นชั้นสูง คนดูแล (บรรณารักษ์) ก็แก่ๆ แต่งตัวเชยๆ แต่ในปัจจุบันห้องสมุดในหลายๆ ประเทศไม่เป็นเช่นนั้น
ห้องสมุดซีแอตเติล เซ็นทรัล (Seattle Central Library)

ห้องสมุดนี้อยู่ในเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมืองนี้ให้ความสำคัญกับการศึกษา อัตราการอ่านออกเขียนได้ของประชากรนั้นเป็นอันดับ 2 ของประเทศ เมื่อมีการก่อสร้างห้องสมุดนี้เมื่อเมษายน 2541 งบประมาณที่ใช้ก็ถือว่าสูงมากสำหรับการสร้างห้องสมุด แต่แทนที่จะถูกต่อว่ากลับได้รับการสนับสนุนและชมเชยจากชาวซีแอตเติล เพราะพวกเขารู้ดีว่าการมีห้องสมุดที่มีคุณภาพเป็นเรื่องของความจำเป็น คณะกรรมการห้องสมุดประกาศว่า ห้องสมุดนี้จะเป็นห้องสมุดสาธารณะที่ดีที่สุดในโลก

ดีไซน์ของอาคารห้องสมุดและภายในได้รับการยกย่องว่าล้ำสมัยและเป็นต้นแบบห้องสมุดของศตวรรษที่ 21 จากการออกแบบของ เรม คูลฮาส สถาปนิกชาวเนเธอร์แลนด์ และโจชัว รามัส นักออกแบบชาวอเมริกัน

ในปัจจุบัน ผู้มาเข้าห้องสมุดนี้ไม่ได้มีแต่ผู้ที่เข้ามาศึกษาหาความรู้เท่านั้น แต่ยังเป็นนักท่องเที่ยวจำนวนมากด้วย เมื่อห้องสมุดเปิดให้บริการเมื่อปี 2547 ห้องสมุดไม่มีบริการพาทัวร์ แต่เมื่อมีคนต้องการขอชมห้องสมุดมากขึ้นทำให้ห้องสมุดตัดสินใจมีบริการทัวร์ในปี 2549

ห้องสมุดนี้มีทั้งหมด 11 ชั้น ได้รับการโหวตให้เป็น 1 ใน 150 สิ่งก่อสร้างที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดในสหรัฐ ที่นี่เปิดให้บริการทุกวัน

ห้องสมุด ทียู เดลฟท์ (TU Delft Library)

ห้องสมุดซึ่งตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดลฟท์ ในเมืองเดลฟท์ ที่อยู่ใกล้กรุงเฮก เป็นห้องสมุดใต้ดินไม่กี่แห่งของโลก เมื่อมองจากภายนอกจะไม่เห็นตัวห้องสมุด นอกจากนี้เอกลักษณ์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวคือหลังคาของที่นี่ ซึ่งมีขนาด 5,500 ตารางเมตร มีการปลูกหญ้าคลุมไว้ทั้งหมดเพื่อแสดงการอนุรักษ์ธรรมชาติ ส่วนที่แทงทะลุหลังคาขึ้นมาคือสิ่งก่อสร้างรูปโคนคว่ำ ซึ่งหมายถึงเทคโนโลยี เมื่อรวมกันหมายถึงเทคโนโลยีและธรรมชาติต้องไปด้วยกัน ห้องสมุดซึ่งสร้างขึ้นในปี 2540 ที่นี่เปิดทุกวันตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึงเที่ยงคืน

ห้องสมุดไกเซิล (Geisel Library)

ห้องสมุดซึ่งตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เมืองซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา แห่งนี้ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติให้กับ ทีโอดอร์ ซุส ไกเซิล นักเขียน กวีและนักวาดการ์ตูนที่มีชื่อเสียงของสหรัฐฯ ซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2534

เมื่อเห็นครั้งแรก คนมักจะนึกว่าห้องสมุดนี้เป็นยานอวกาศ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะสถาปนิกที่ออกแบบคือ วิลเลี่ยม เพอร์ไรร่า ซึ่งมีส่วนในการออกแบบสถานีอวกาศที่แหลมคาร์นาวารอล เท็กซัสนั่นเอง

อาคารห้องสมุดได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในอาคารที่ทันสมัยที่สุดของโลก และเป็นที่เชิดหน้าชูตาของมหาวิทยาลัยนี้จนได้บรรจุอยู่ในโลโก้ของมหาวิทยาลัยด้วย

ว่ากันว่า ผู้สร้างภาพยนต์ฮอลลีวู้ด Inception ซึ่งนำแสดงโดย ลีโอนาร์โด เดอ คาปริโอ นำรูปแบบอาคารห้องสมุดนี้ไปใช้ในเรื่องด้วย แต่ดัดแปลงให้เป็นป้อมปราการท่ามกลางหิมะ

นอกจากจะให้บริการเกี่ยวกับห้องสมุดทั่วๆ ไปแล้ว ที่นี่ยังเป็นสถานที่จัดงาน “ดินเนอร์ในห้องสมุด” บริการอาหารคอกเทลและมีการประมูลของด้วยวิธีที่ไม่ธรรมดา เพราะเป็นการประมูลในความเงียบ (Silent Auction) (เพราะเป็นงานที่จัดขึ้นในห้องสมุด) การประมูลนี้จะไม่มีเจ้าหน้าที่มาขานราคาที่ประมูลกับใช้ค้อนทุบโต๊ะเหมือนทั่วๆ ไป แต่จะมีการนำของประมูลมาแสดงและผู้ที่ต้องการเสนอราคาจะเขียนราคาลงในกระดาษและหย่อนลงในกล่อง เจ้าหน้าที่ก็จะพิมพ์รายชื่อผู้ที่ประมูลได้ลงบนประกาศ ห้องสมุดนี้เปิดทุกวันตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึงเที่ยงคืน

ห้องสมุดบิบลิโอเทกา อเล็กซานเดรีย (Bibliotheca Alexandrina Library)

ห้องสมุดแห่งเมืองอเล็กซานเดรียนี้เสมือนเป็นภาค 2 ของห้องสมุดที่ชื่อเดียวกันซึ่งสร้างขึ้นโดยกษัตริย์อเล็กซานเดอร์มหาราช เมื่อ 2,300 ปีที่แล้ว ห้องสมุดดังกล่าวได้ชื่อว่า ใหญ่ที่สุดและมีอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์ของกรีกเลยทีเดียว

ห้องสมุดใหม่นี้สร้างขึ้นเมื่อปี 2545 ณ ชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน การออกแบบ การวางแผนและการสร้างใช้เวลานานถึง 10 ปี บริษัท Snohetta ได้รับเลือกให้ออกแบบโดยชนะการแข่งขันซึ่งจัดโดยยูเนสโก รัฐบาลอียิปต์และสมาคมสถาปนิกนานาชาติ

ตัวอาคารมีลักษณะเหมือนภาพวาดสมัยใหม่ ผนังจารึกอักษรอียิปต์โบราน และเพื่อให้สมกับเป็นห้องสมุดแห่งอียิปต์ดินแดนแห่งอารยธรรม ที่นี่ยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ 4 แห่งที่บอกเล่าประวัติศาสตร์อันยาวนานของอียิปต์ด้วย ตั้งแต่เดือนตุลาคม ห้องสมุดจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันเสาร์ถึงวันพฤหัส 11 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น

รายการอ้างอิง :

ออคตาเวีย. เที่ยวห้องสมุด ใครว่าน่าเบื่อ. กรุงเทพธุรกิจ (Life Style : ท่องเที่ยว). วันที่ 8 ตุลาคม 2555.– ( 257 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine − 3 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>