magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health กระดูกในร่างกายมนุษย์ชิ้นไหน “ยาวที่สุด”
formats

กระดูกในร่างกายมนุษย์ชิ้นไหน “ยาวที่สุด”

ร่างกายของมนุษย์เราประกอบไปด้วยกระดูกชิ้นต่างๆ ในร่างกายซึ่งจะเชื่อมต่อกันด้วยโครงสร้างของข้อต่อ เอ็น กล้ามเนื้อ กระดูกอ่อน และอวัยวะต่างๆ โดยปกติมนุษย์เราเมื่อเจริญเติบโตถึงวัยผู้ใหญ่จะมีกระดูกรวมกันแล้วประมาณ 206 ชิ้น จำนวนกระดูกของมนุษย์เราอาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล ซึ่งทารกแรกเกิดจะมีกระดูกประมาณ 300 ชิ้น ในเวลาต่อมากระดูกบางชิ้นจะเชื่อมต่อรวมกันระหว่างการเจริญเติบโต กระดูกส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์จะติดต่อกับกระดูกอีกชิ้น และประกอบเข้าด้วยกันเป็นโครงกระดูกด้วยเอ็นและกล้ามเนื้อเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นกระดูกโคนลิ้น (Hyoid bone) ซึ่งเป็นกระดูกที่ไม่ติดต่อกับกระดูกชิ้นอื่นๆ โดยตรงแต่จะยึดไว้ในบริเวณส่วนบนของคอหอยด้วยเอ็นและกล้ามเนื้อใกล้เคียง
ประเภทของโครงกระดูกในร่างกายมนุษย์มีดังนี้

  1. ในกะโหลกศีรษะ (skull) (22 ชิ้น)
  2. ในหูชั้นกลาง (6 ชิ้น)
  3. ที่คอ (1 ชิ้น)
  4. ที่ไหล่ (4 ชิ้น)
  5. ในทรวงอก (25 ชิ้น)
  6. กระดูกสันหลัง (33 ชิ้น)
  7. ในแขน (6 ชิ้น)
  8. ในมือ (54 ชิ้น)
  9. ในเชิงกราน (2 ชิ้น)
  10. ในขา (8 ชิ้น)
  11. ในเท้า (52 ชิ้น)

กระดูกที่มีหลายชิ้นเหล่านี้เมื่อเชื่อมต่อกันเป็นโครงกระดูกจะมีหน้าที่สำคัญหลายประการ ได้แก่

  1. ค้ำจุนโครงสร้างของร่างกาย
  2. เป็นที่ยึดเกาะของกล้ามเนื้อและเอ็นต่างๆ สำหรับการเคลื่อนไหว
  3. ป้องกันอวัยวะภายในที่สำคัญ เช่น กะโหลกศีรษะที่หุ้มสมองไว้ หรือซี่โครงป้องกันปอดและหัวใจจากการกระทบกระเทือน
  4. เป็นแหล่งผลิตเม็ดเลือดที่สำคัญ
  5. เป็นแหล่งเก็บสะสมแคลเซี่ยมที่สำคัญของร่างกาย โดยการควบคุมของฮอร์โมนและวิตามิน B3

กระดูกในร่างกายมนุษย์อย่างเราๆ นั้นมีจำนวนเป็นร้อยชิ้น แล้วทราบหรือไม่ว่า “กระดูกชิ้นไหนในร่างกายยาวที่สุด และ เล็กที่สุด”? คำตอบที่ว่ากระดูกชิ้นไหนยาวที่สุดคือ “กระดูกต้นขา” เป็นกระดูกที่ยาวที่สุดและหนักที่สุดในโครงกระดูกมนุษย์ กระดูกชิ้นนี้ต่อ กับเบ้าเชิงกรานที่บริเวณสะโพก โดยอาศัยคอกระดูกซึ่งมีรูปร่าง เกือบจะเป็นครึ่งทรงกลม ปกติ เวลาคนพูดว่า “สะโพกหัก” จริงๆ แล้วก็หมายถึงส่วนคอ ของกระดูกต้นขานี่เองที่หัก และกระดูกที่เล็กที่สุดคือ กระดูกโกลน (Stapes) ซึ่งเป็นกระดูกของหูชั้นกลางชิ้นหนึ่ง

แหล่งที่มา :
กระดูกชิ้นยาวที่สุดในโลกร่างกายเราอยู่ตรงไหน?. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.iamknow.com/กระดูกชิ้นที่ยาวที่สุดในโลก. (วันที่ค้นข้อมูล 7 พฤศจิกายน 2555).
โครงกระดูกมนุษย์. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.th.wikipedia.org/wiki/โครงกระดูกมนุษย์. (วันที่ค้นข้อมูล 7 พฤศจิกายน 2555).
รายชื่อกระดูกในร่างกาย. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.th.wikipedia.org/wiki/รายชื่อกระดูกในร่างกาย. (วันที่ค้นข้อมูล 7 พฤศจิกายน 2555).– ( 3425 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 × four =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>