magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Uncategorized 10 เทคโนโลยี ที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจ 2014
formats

10 เทคโนโลยี ที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจ 2014

ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผย “10 เทคโนโลยี ที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจ” ในงาน IP Innovation and Technology Expo: IPITEx2014

  1. เทคโนโลยี RNAi therapyงานวิจัยที่สามารถเข้าไปขัดขวางการทำงานของเซลล์เป้าหมาย
  2. เทคโนโลยี DNA Robot DNA ที่ออกแบบพิเศษนี้ สามารถประกอบร่างตัวเอง (self assembly)
  3. Synthetic biology เป็นศาสตร์ใหม่ ผสานวิทยาศาสตร์เข้ากับวิศวกรรม เน้นการออกแบบและสร้างสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีในธรรมชาติ
  4. Smart Polymersโพลิเมอร์ที่ตอบสนอง ต่อสถาณการณ์ภายนอกได้
  5. Lightweight Compositesคอมพอสิตน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงเท่ากับเหล็ก มีความสำคัญมากกับอุตสาหกรรมยานยนต์ และภาคการขนส่งทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล
  6. Sea Water Miningเป็นการสกัดแร่ธาตุ และ โลหะหายากที่มีค่าออกมาจากน้ำทะเลไหม ไม่ว่าจะเป็น ลิเธียม แบเรียม โมลิบดีนัม นิเกิล และแร่ยูเรเนียม รวมทั้งแร่ที่เป็นองค์ประกอบที่พบมากในน้ำทะเล
  7. OLEDไดโอดเปล่งแสงจากสารอินทรีย์ (Organic Light-Emitting Diode) เป็น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานแสง
  8. เทคโนโลยี LED ซึ่งจะมาแทน Fluorescent ได้ เนื่องจากประหยัดพลังงานมากกว่า และมีแนวโมที่ LED จะสะท้อนสี จริงของวัตถุตามธรรมชาติดีขึ้นเรื่อยๆ
  9. Cognitive Computingคอมพิวเตอร์ที่เข้าใจ และเรียนรู้ข้อมูลต่างๆ ตลอดจนคิดและตัดสินใจได้เอง โดยอาศัยวิธีการเรียนรู้แบบเดียวกับสมองมนุษย์
  10. Big Data Analytic Platform ปัจจุบันมี Big Data หรือ ข้อมูลขนาดใหญ่มากๆ เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในหลายวงการทุกๆ วัน ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลการตลาดที่เกี่ยวข้องกับ social media… NECTEC สวทช. กำลังเริ่มโครงการ Big Data ด้านการเกษตร ซึ่งครอบคลุมเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับพืชและเกษตรกร และปัจจัยต่างๆ ทั้งน้ำ และโรคพืช เป็นต้น

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : 10 เทคโนโลยี ที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจ : 2014– ( 42 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six + = 7

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>