magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ยา Thalidomide ใช้รักษาโรคลำไส้อักเสบ
formats

ยา Thalidomide ใช้รักษาโรคลำไส้อักเสบ

ที่มา: Nathan Seppa, Science News, January 11, 2014

Feb_STnews_2014_3

ในหลายประเทศ ยากล่อมประสาท ประเภท Thalidomide ถูกต่อต้านเนื่องจากมีผลกระทบ ต่อผู้หญิงท่ี่ตั้งครรภ์ แต่ อย่างไรก็ตาม ยากล่อมประสาทประเภท Thalidomide มีฤทธิ์ในการรักษา โรคลำไส้อักเสบ (Crohn’s disease)

ในปี ค.ศ. 2008 Marzia Lazzerini และคณะวิจัยจาก Institute for Maternal and Child Health เมือง Trieste ประเทศ อิตาลี ได้ทำการวิจัยในเด็กวัยรุ่นที่มีอาการ ของโรคลำไส้อักเสบ (Crohn’s disease) โดย ให้รับประทานยากล่อมประสาทประเภท Thalidomide และยาที่ไม่มีฤทธิ์ในการรักษา (ยาหลอก) หลังจากการทำวิจัย 8 สัปดาห์ เด็กวัยรุ่นโดย ส่วนใหญ่ที่รับประทานยากล่อมประสาทประเภท Thalidomide มีอาการดีขึ้น และเด็กบางส่วน ยังคงมีอาการของโรค ส่วนในเด็กที่รับประทาน

ยาหลอกส่วนใหญ่ต้องเข้ารับการผ่าตัด และในเด็กบางส่วนมีการใช้ยาที่มีส่วนผสมของสเตอรอยด์ เพื่อลดอาการ บวมของลำไส้ ทำให้การศึกษาล้มเหลวไม่สามารถรักษาและวัดผลได้ คณะผู้จัยทำการทดลองในผู้ป่วยได้ขยาย เวลาในการใช้ยากล่อมประสาทประเภท Thalidomide พบว่า การรักษาด้วยวิธีนี้ก่อให้เกิดผลดีและยังไม่พบว่า มีผลข้างเคียงจากการใช้ยาประเภทนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/18043-science-and-technology-news– ( 194 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 × nine =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>