magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างโรคออทิซึมกับสารเคมีในลำไส้
formats

ความสัมพันธ์ระหว่างโรคออทิซึมกับสารเคมีในลำไส้

ที่มา: Tina Hesman Saey, Science News, January 11, 2014

Feb_STnews_2014_5

นักวิจัยพบว่า หนูทดลองที่มีลักษณะของโรคออทิซึม เกิดจากภาวะลำไส้รั่วและการรวมตัวที่ ผิดปกติของเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้ ซึ่งก่อให้เกิดเพิ่มขึ้นของสารเคมีที่มี ความคล้ายคลึงกับสารประกอบใน ปัสสาวะของเด็กที่อาการของโรคออทิซึม จากการศึกษาและสังเกตของ Alessio Fasano นักชีววิทยาด้านลำไส้ (gut biology) โรงพยาบาล Massachusetts General Hospital ในกรุงบอสตัน การศึกษาขั้นต้นพบว่า การเปลี่ยน แปลงของเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้ และโรคออทิซึม มีความสัมพันธ์กัน อย่างไรก็ตาม การศึกษาใหม่สามารถใช้ในการอธิบายถึงความเป็นไปได้ของสาเหตุการเกิดของโรค ออทิซึมในเด็กได้เพียงบางส่วน

Sarkis Mazmanian หัวหน้าสถาบันวิจัย Caltech กล่าวว่า คนจำนวนมากเชื่อว่า เด็กที่มีอาการของโรคออทิซึมจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบการย่อยอาหาร ซึ่งความเชื่อนี้ยังคงเป็นประเด็น ที่ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ทีมผู้วิจัยค้นพบว่า ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์สามารถเกิดภาวะติดเชื้อขั้ั้นรุนแรง หรือมีอาการไข้ขึ้นสูงซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคออทิซึมในเด็ก มากกว่าปกติ คณะผู้วิจัยได้ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้กับหนูทดลองที่กำลังตั้งท้อง เพื่อจำลองภาวะติดเชื้อชั้นรุนแรง หนูที่เกิดใหม่มี อาการของโรคออทิซึม อาทิเช่น ปฏิกิริยาตอบสนองต่อเสียงน้อยกว่าหนูปกติ รวมไปถึงภาวะวิตกกังวล มีอาการตกใจต่อเสียงอย่างรวดเร็ว และมีพฤติกรรมซ้ำๆ หนูที่เกิดใหม่ยังคงมีอาการของลำไส้รั่ว และยังคงเกิดการรวมตัวของเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้ เชื้อแบคทีเรียประเภทนี้คือ Lachnospiraceae จะผลิตสารเคมีในปริมาณมาก และปล่อยเข้าสู่ระบบระแสเลือดของหนูทดลอง สารเคมีถูกพบมากคือ 4-ethylphenylsurfate ในหนูทดลองที่มีอาการปกติเมื่อถูกฉีดด้วยสาร p-cresol หรือ 4-methylphenol ในปริมาณมากระดับเดียวกับปริมาณสารในปัสสาวะของเด็กที่มีความผิดปกติของ โรคออทิซึม หนูทดลองจะเกิดอาการของโรคออทิซึม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/18043-science-and-technology-news– ( 14 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two + = 11

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>