magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ จุดหนาวเย็นที่สุดในโลกแห่งใหม่ที่ขั้วโลกใต้
formats

จุดหนาวเย็นที่สุดในโลกแห่งใหม่ที่ขั้วโลกใต้

ที่มา: Meghan Rosen, Science News January 252014

Feb_STnews_2014_6

ขั้วโลกใต้ (Antarctica) เป็นบริเวณที่มี ความหนาวเย็นที่สุด จากการรายงานของ Ted Scambos หน่วยงาน National Snow and Ice Data Center (NSIDC) รัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ทางด้านทิศตะวันออกของ ขั้วโลกใต้เป็นเทือกเขาสูงมีอุณหภูมิ ต่่ำถึง -93.2 องศาเซลเซียส ซึ่งทำลาย สถิติเดิมที่ได้มีการจดบันทึกอุณหภูมิต่่ำ ที่สุด ในปี ค.ศ. 1983 ที่ -89.2 องศา เซลเซียส บริเวณ Vostok ขั้วโลกใต้ จากรายงาน ของกรมอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization) กล่าวว่า การวัดอุณหภูมินี้สูงจากพื้นผิว เพียง 2 เมตร

คณะผู้วิจัยใช้สัญญาณดาวเทียมในการศึกษาอุณหภูมิบนพื้นผิวน้ำแข็งจากปี ค.ศ. 1982 ถึง ค.ศ. 2013 และทำการรวบ รวมข้อมูลจากเครื่องวัดอุณหภูมิ (Thermo sensor) จากระบบสัญญาณดาวเทียม NASA’s Landsat 8 ซึ่งมีความละเอียดและ แม่นยำสูงในเชิงพื้นที่ ทำให้นักวิจัยสามารถระบุสภาวะอากาศและอุณหภูมิได้ว่า จุดที่อุณหภูมิต่ำที่สุดอยู่ในเทือกเขาที่มีความสูง 4,000 เมตร ซึ่งเกิดจากความเย็นเคลื่อนตัวลงไปสู่ด้านล่างของเทือกเขา ก่อให้เกิดอ่างความเย็นเหนือพื้นผิวน้ำแข็ง และเมื่อ ความร้อนลอยตัวสูงขึ้นส่งผลให้บริเวณเหนือพื้นผิวน้ำแข็งกักเก็บความเย็นและ ทำให้อุณหภูมิลดต่ำลง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/18043-science-and-technology-news– ( 29 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 1 = six

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>