magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home IT Tech SciVal : Research Management / Research Intelligence
formats

SciVal : Research Management / Research Intelligence

จากการเข้าร่วมฟังการบรรยายเรื่อง Scival Research Management Forum จัดโดยสำนักพิมพ์ Elsevier B.V. เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2557 ณ โรงแรม Four Points by Sheraton, Bangkok ที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลและประสบการณ์การใช้แพลทฟอร์มการวิเคราะห์ Bibliometrics ของ Elsevier ที่ชื่อ SciVal ซึ่งการใช้งานต้องบอกรับเป็นสมาชิก

SciVal เป็นแพลทฟอร์มที่ออกแบบเพื่อ Assessment Research Performance โดยเฉพาะ รวมทั้งเพื่อการบริหารจัดการงานวิจัยของหน่วยงาน ในงานสัมมนาดังกล่าว หน่วยงานที่มีประสบการณ์ในการใช้ SciVal  รวม 3 แห่ง คือ Putra Malaysia University (UMP) มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำเสนอข้อมูล ซึ่งโดยภาพรวมมีการนำเสนอรายงานแสดงถึงสมรรถนะ ความสามารถ ในการใช้แพลทฟอร์ม SciVal ในการวิเคราะห์ผลงานวิจัยของหน่วยงานตนเอง มีการเปรียบเทียบ (Benchmark) จัดอันดับ (Ranking) ความเข้มแข็งในสาขาวิชาต่าง ๆ

SciVal เปิดตัวในปี 2552 ในชื่อว่า SciVal Spotlight เป็นแพลทฟอร์มหรือเครื่องมือที่ออกแบบมาสำหรับ Assessment Research Performance และบริหารจัดการงานวิจัยเป็นหลัก เป็นระบบที่ใช้วัด ตรวจสอบ และติดตามสมรรถนะงานวิจัย (Research Performance) ขององค์กร โดยใช้ข้อมูลผลงานวิจัยและการอ้างอิงจากฐานข้อมูล Scopus เหมาะสำหรับใช้วิเคราะห์ว่าองค์กรนั้นมีจุดเด่นงานวิจัยด้านใดบ้าง ด้วยการวัดความเป็นเลิศ (Research Excellence) หรือสมรรถนะ (Competency) ขององค์กร และสามารถเปรียบเทียบสมรรถนะระหว่างองค์กรได้ สมรรถนะที่โดดเด่นขององค์กร พิจารณาจากความเป็นผู้นำใน 3 ด้าน คือ จำนวนผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ (Publication) จำนวนผลงานวิจัยที่ได้รับการอ้างอิงสูง (Time Cited) และความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมใหม่ (Innovation)

SciVal วัดสมรรถนะขององค์กร แบ่งออกเป็น  2 ประเภท คือ สมรรถนะที่โดดเด่นขององค์กร (Distinctive Competency : DC)  และสมรรถนะของเทคโนโลยีที่เกิดใหม่ (Emergence Competency: EC) ที่ยังไม่ถึงขั้นสมรรถนะที่โดดเด่น เป็นการจำแนกผลงานวิจัยทั้งหมดขององค์กรออกเป็นกลุ่มๆ (Clusters) เพื่อคัดเลือกสาขาวิชาที่มีความโดดเด่นออกมา นับเป็นเครื่องมือช่วยในการวางแผนกลยุทธ์ วิเคราะห์ ในด้านการบริหารจัดการวิจัยของหน่วยงาน

งานบริการความรู้และห้องสมุด ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKS) ได้เคยมีโอกาสทดลองใช้ SciVal ที่ชื่อว่า SciVal Spotlight ที่สำนักพิมพ์ Elsevier ให้ทดลองใช้ฟรีเป็นเวลา 1 เดือน ในปี 2555 ได้ทดลองสืบค้นข้อมูล ดังตัวอย่าง อย่างไรก็ตามการสืบค้นข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงการสืบค้นข้อมูลเบื้องต้นเพื่อดูศักยภาพ ความสามารถของ SciVal เท่านั้น ส่วนการวิเคราะห์เชิงลึกต้องพิจารณาอีกหลายเรื่องเช่น การเขียนชื่อหน่วยงานที่ต้องครอบคลุมหมดทั้งองค์กร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ในการวิเคราะห์ผลงาน

ข้อมูลตัวอย่างการสืบค้น

 

 

 

แสดงข้อมูลสมรรถนะที่โดดเด่น (DC) ขององค์กร

 

 

 

ข้อมูลแสดงจำนวนผลงานตีพิมพ์ในสมรรถนะที่โดดเด่นเรื่อง Fungi: Ascomycota: phylogeny

 

 

 

 

 

ข้อมูลแสดงคำสำคัญ ผู้แต่ง สาขาวิชา และ วารสาร ที่ตีพิมพ์ผลงานสูงสุด

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลแสดงเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยกับองค์กรอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ (Collaboration)

 

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลแสดงภาพรวมผลงานวิจัยขององค์กร

 

สรุป SciVal เป็นเครื่องมือหนึ่งสำหรับการประเมินผลงานวิจัย และการบริหารจัดการวิจัย ใช้ประกอบการตัดสินใจ ให้ทุนสนับสนุน ส่งเสริมนักวิจัยในสาขาต่าง ๆ หรือเปรียบเทียบข้อมูลด้านการวิจัยกับองค์กรที่เป็นคู่แข่ง รวมทั้งแสดงความเข้มแข็งในสาขาวิจัย โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติแบบ Visualization  แล้วแสดงผลออกมาเป็นภาพกราฟิก รวมทั้ง Metrics เป็นการนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจ และง่ายต่อการทำความเข้าใจ รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่  http://www.gotoknow.org/posts/510642– ( 201 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
Comments Off  comments